05/12/2015 11:06 GMT+7

“Tàu ma” chở xác chết đến Nhật Bản từ Triều Tiên?

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo các chuyên gia, xác người chứa trong các con “tàu ma” cập bờ biển Nhật Bản chính là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng lương thực đang trở nên ngày càng trầm trọng ở Triều Tiên.

Một trong những con “tàu ma” trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản - Ảnh: AP

Theo lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản, trong hơn 2 tháng qua, có ít nhất 12 con “tàu ma” đã cập bờ nước này, chở theo nhiều xác chết đang phân huỷ, trong đó có nhiều xác chết không đầu.

Kinh khủng hơn, trong một con tàu khác còn chứa đến 6 hộp sọ người mà không tìm thấy thi thể nào.

Sự xuất hiện đầy bí ẩn của những con tàu này đã làm dấy lên hàng loạt phỏng đoán về xuất xứ và câu chuyện ẩn sau đó.

Nhận định được đưa ra nhiều nhất trong thời điểm hiện tại chính là đây là tàu đánh cá đến từ CHDCND Triều Tiên.

Al Jazeera dẫn lời chuyên gia Nhật Bản Toshimitsu Shigemura cho hay có vẻ như các con tàu này ra khơi để đánh bắt cá theo chỉ thị của Chủ tịch Kim jong Un khi tình trạng khan hiếm lương thực trong nước đã trở nên quá trầm trọng.

“Thiếu lương thực ngày càng trở nên trầm trọng ở Triều Tiên. Vào năm ngoái, Kim Jong Un từng yêu cầu ngư dân phải ra khơi đánh bắt cá để giải quyết vấn đề” - ông nói.

Vào tháng 6, Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên tuyên bố có đến 1/3 cánh đồng ở nước này đã hoàn toàn khô hạn.

Vào thời điểm đó, Liên Hiệp Quốc cũng đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng lương thực có thể xảy đến với quốc gia khép kín này.

Hôm 3-12, lực lượng phòng vệ bờ biển cũng nhận thấy họa tiết trên thân tàu này có sự kết nối với quân đội hoặc các cơ quan an ninh Triều Tiên.

Bên cạnh đó, họ còn tìm thấy một chiếc huy hiệu có hình ảnh của cố lãnh đạo Kim Jong-Il, cha của ông Kim Jong Un.

Dấu hiệu trên cũng được Yang Moo-Jin, giáo sư Trường ĐH Triều Tiên học ở Seoul xác nhận. Ông cho biết: “Hầu hết các ngư dân Triều Tiên đều thuộc nhà nước hay các tổ chức quân sự, và họ thường bị yêu cầu tiến ra các vùng biển xa xôi để đánh bắt được nhiều cá hơn".

“Vấn đề chính là họ được trang bị rất nghèo nàn, với các con tàu và thiết bị lạc hậu. Vì thế, nếu gặp bất cứ vấn đề gì trên biển, họ khó có thể thoát khỏi cái chết vì không có phương tiện cứu hộ nào”.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên