05/12/2015 13:23 GMT+7

Châu Âu thống nhất chia sẻ thông tin hành khách hàng không

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính phủ các nước châu Âu và Nghị viện châu Âu ngày 4-12, giờ Brussels, đã đạt được thỏa thuận về việc chia sẻ thông tin các hành khách hàng không.

Binh lính Bỉ tuần tra tại sân bay quốc tế gần Brussels - Ảnh: Reuters
Binh lính Bỉ tuần tra tại sân bay quốc tế gần Brussels - Ảnh: Reuters

“Sau nhiều năm thảo luận, chúng tôi cuối cùng đã có thỏa thuận về một PNR (cơ chế lưu giữ tên hành khách) của châu Âu” - AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Etienne Schneider của Luxembourg, nước đang là chủ tịch luân phiên của EU. Pháp là nước đứng sau thúc đẩy  thỏa thuận sau vụ tấn công khủng bố ở Paris vừa qua.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière khẳng định thông tin hành khách hàng không sẽ giúp “theo dõi đường đi nước bước của những kẻ khủng bố và tội phạm khác”.

Thỏa thuận này sẽ buộc các hãng hàng không nộp thông tin hành khách cho chính phủ, một phần trong nỗ lực ngăn chặn khủng bố của châu Âu. Tuy nhiên nó cũng khiến không ít người lo ngại có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân.

Theo thỏa thuận, các thông tin hành khách hàng không sẽ được lưu giữ trong sáu tháng. Các nước châu Âu ban đầu muốn thời hạn này kéo dài một năm.

Theo đó, nhân viên an ninh các nước tìm kiếm khủng bố có thể tiếp cận hồ sơ tên tuổi, thông tin cá nhân, tín dụng của hành khách các chuyến bay đến, rời châu Âu và các chuyến bay trong khối.

Sau thời hạn này, các hồ sơ tiếp tục được lưu trữ trong 5 năm và chỉ được phép tiếp cận khi có lệnh của tòa án.

Thỏa thuận sẽ cần được Nghị viện châu Âu chính thức thông qua trong vài tuần tới trước khi các nước bắt tay vào thực hiện. Quá trình có thể kéo dài trong 2 năm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên