04/12/2015 09:44 GMT+7

Hy Lạp cầu cứu EU giúp quản lý biên giới

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Có khoảng 5.000 người đang ùn ứ ở khu vực biên giới Hy Lạp, trong đó có 43 xe buýt chở đầy người Syria, Iraq và Afghanistan.

Đụng độ xảy ra ở khu vực biên giới phía bắc Hy Lạp và Macedonia - Ảnh:AFP

Chính phủ Hy Lạp đã yêu cầu sự trợ giúp từ Liên minh châu Âu (EU) trong việc quản lý các đường biên giới của nước này, trong bối cảnh hàng ngàn người nhập cư đang ùn ứ ở khu vực biên giới phía bắc Hy Lạp - Macedonia.

Hãng tin AFP ngày 4-12 cho biết hiện nay chính quyền Macedonia chỉ cho những người đang trốn chạy xung đột từ Syria, Iraq và Afghanistan qua biên giới. Động thái này khiến các nhóm người di cư đến từ các nước khác phản ứng giận dữ.

Đụng độ đã xảy ra giữa các lực lượng chức năng của Hy Lạp và người di cư. Cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay để giải tán bớt khối lượng người di cư quá lớn này. Trong khi đó, nhiều người di cư đã ném đá tới tấp vào lực lượng chức năng.

Một thanh niên trẻ người Morocco đã thiệt mạng vì bị điện giật khi các cuộc đụng độ diễn ra. Thanh niên này leo lên nóc một toa xe lửa và chạm phải đường dây điện cao thế, dẫn đến tử vong.

Hiện có khoảng 5.000 người đang ùn ứ ở khu vực biên giới Hy Lạp, trong đó có 43 xe buýt chở đầy người Syria, Iraq và Afghanistan.

Bộ trưởng các nước EU sẽ gặp nhau vào ngày 4-12 để thảo luận về khả năng của Hy lạp trong việc kiểm soát dòng người di cư đi qua quốc gia này và tìm đường đến các nước Bắc Âu.

Trước cuộc họp, EU đánh giá cao việc Athens chấp nhận sự trợ giúp từ cơ quan bảo vệ biên giới châu Âu (Frontex) và nhận viện trợ từ châu lục này để chăm sóc cho người nhập cư.

Có khoảng 600.000 người di cư đã đến Hy Lạp chỉ từ đầu năm đến nay, buộc Athens phải chi hơn 1 tỉ USD để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Hiện nay Liên Hiệp Quốc đang tạm thời ngưng phân phối thực phẩm ở khu vực này do quan ngại vấn đề an toàn. Hãng tin BBC cho biết tình hình ở khu vực biên giới phía bắc Hy Lạp đang hỗn loạn.

Cảnh sát Hy Lạp phát loa cảnh báo những người nhập cư trái phép phải quay về Athens nhưng vẫn không hiệu quả.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên