02/12/2015 19:18 GMT+7

“Tàu ma” chứa đầy xác chết trôi dạt bờ biển Nhật Bản

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Có ít nhất 12 con “tàu ma” đã trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản trong vòng 2 tháng qua, chở theo khoảng 22 xác chết trơ xương, trong đó có cả những xác chết không đầu.

Một trong những “tàu ma” trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản - Ảnh: CNN

CNN dẫn lời lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết họ tìm thấy con tàu đầu tiên vào tháng 10. Kể từ đó, hàng loạt con tàu khác lần lượt xuất hiện.

Cảnh tượng trên tàu làm hết thảy những người tìm thấy phải lạnh sống lưng, khi chứa đầy xác chết đã trơ xương, mất đầu, hay thậm chí là 6 hộp sọ người.

Hiện các quan chức của lực lượng phòng vệ bờ biển đang nỗ lực gỡ bỏ bí ẩn xung quanh những con “tàu ma” này, về việc chúng đến từ đâu và điều gì đã xảy đến với những người trên tàu.

Tuy vậy, các quan chức Nhật cho biết do các xác chết được tìm thấy đều đang trong tình trạng phân huỷ nặng, nên rất khó có thể xác định nguyên nhân cái chết.

Phỏng đoán được đưa ra nhiều nhất trong thời điểm hiện tại chính là những con tàu này đến từ CHDCND Triều Tiên, và những người trên tàu, không ai khác chính là những công dân xấu số của quốc gia này.

Đầu mối để đưa ra nhận định trên chính là dòng chữ tiếng Triều Tiên trên thân một con tàu chứa 10 xác chết đang phân huỷ được tìm thấy ngày 20-11.

Manh mối khác đến từ một mảnh vải rách dường như bị rơi ra từ một lá cờ Triều Tiên.

Bên cạnh đó, kích thước của con tàu (từ 10-12m) cũng không phải là điểm đặc trưng của tàu Hàn Quốc hay Nhật Bản, mà lại tương đồng với kích thước tiêu chuẩn của tàu Triều Tiên.

“Không nghi ngờ gì rằng những con tàu này đều đến từ Triều Tiên” - John Nilsson-Wright, người đứng đầu chương trình châu Á tại Viện Chính sách Chatham khẳng định.

Ông Wright cho rằng rất có thể những người trên tàu đang chạy trốn chế độ. “Những gì chúng ta được biết là cuộc sống của người dân bên ngoài Bình Nhưỡng vẫn vô cùng khó khăn, và có thể nảy sinh nhiều nhu cầu kinh tế cũng như khát vọng chính trị khiến nhiều người dân trong nước liều mạng ra khơi”.

Ông nói thêm những người đào tẩu này có thể đi tuyến đường nguy hiểm hơn trong vùng biển Nhật Bản, bởi tuyến đường truyền thống qua biên giới Trung Quốc hiện đang bị kiểm soát và rất khó vượt qua.

Đồng quan điểm với ông Wright là ông Yoshihiko Yamada, một chuyên gia hàng hải. Phát biểu với NHK, ông cho rằng các con tàu này có nhiều dấu hiệu giống như tàu đào tẩu khỏi Triều Tiên.

Ông giải thích rằng có thể những người này chết khi đang rong ruổi trên bờ biển Nhật Bản. “Các con tàu được làm bằng gỗ, rất cũ và nặng. Chúng không thể di chuyển nhanh, và động cơ không đủ mạnh để đưa con tàu vượt qua sóng lớn” - ông nói.

Trong khi đó, một vài kênh truyền thông của Nhật Bản, trong đó có cả NHK thì suy đoán rằng đây là tàu đánh cá đi lạc.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên