02/12/2015 11:03 GMT+7

Obama tin Nga sẽ thay đổi chiến thuật tại Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Obama ông tin Nga sẽ sớm thay đổi chiến thuật tại Syria và ủng hộ một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đẫm máu sau nhiều năm hỗ trợ chính quyền tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2-12 dẫn đầu các cuộc kêu gọi chấm dứt tranh cãi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xoay quanh vấn đề chính quyền Ankara bắn rơi máy bay chiến đấu Nga. Ông Obama kêu gọi các bên tập trung vào cuộc chiến chống kẻ thù thật sự là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

AFP cho biết lời kêu gọi của ông Obama đến sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tuyên bố Mỹ sẽ tăng cường dựa vào các lực lượng hoạt động đặc nhiệm để chiến đấu chống IS tại Iraq và Syria.

Tổng thống Obama cho biết ông chắc chắn rằng Nga sẽ sớm thay đổi chiến thuật tại Syria và ủng hộ một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đẫm máu sau nhiều năm hỗ trợ chính quyền tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tìm cách tránh tai nạn máy bay tương tự lặp lại bởi điều đó có thể đe dọa đến nỗ lực hình thành một mặt trận chung chống IS.

Ngoài ra ông Obama tin rằng Moscow sẽ sớm nhận ra rằng chi phí can thiệp quân sự trong việc hỗ trợ chính quyền ông Assad sẽ nặng hơn nhiều so với các lợi ích mà Nga nhận được.

"Sau cùng, Nga sẽ nhận ra mối đe dọa mà IS gây ra cho đất nước này là quan trọng nhất và họ cần đứng chung hàng ngũ với chúng ta - những người đang chiến đấu chống IS" - ông Obama tuyên bố.

Trong khi đó, ông Carter tuyên bố rằng Washington sẽ triển khai một lực lượng viễn chinh đặc biệt đến Iraq trong khi bóng gió về việc sẽ có thêm các lực lượng khác đến Syria.

"Cộng đồng quốc tế, bao gồm đồng minh và đối tác của chúng tôi, phải tiến bước trước khi có một cuộc tấn công khác tương tự như ở Paris" - ông Carter cho biết.

Cùng ngày, Quốc hội Anh cũng chính thức bỏ phiếu để quyết định tham gia không kích các mục tiêu IS tại Syria.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên