02/12/2015 11:21 GMT+7

Hạ viện Mỹ bác kế hoạch giảm khí thải nhà kính của tổng thống

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ phủ quyết việc Hạ viện Mỹ bác những qui định trong kế hoạch cắt giảm khí thải nhà kính do ông đề xuất.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong ngày bỏ phiếu ngăn chặn kế hoạch cắt giảm khí thải nhà kính của tổng thống Barack Obama - Ảnh:AFP

Hãng tin AFP cho biết hôm 1-12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc ngăn chặn gói kế hoạch cắt giảm khí thải nhà kính của tổng thống Obama. Một động thái mà Nhà Trắng cho biết có thể sẽ khiến ông Obama sử dụng đến quyền phủ quyết của mình.

Theo AFP, nhiều nghị sĩ bảo thủ trong Quốc hội Mỹ cũng đã bác bỏ lập luận rằng biến đổi khi hậu là hậu quả của ngành công nghiệp và nông nghiệp của con người gây ra. Chính vì thế, cơ quan này đã phản đối những biện pháp kiểm soát khí thải nhà kính được lập ra nhằm làm chậm hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Lãnh đạo khối đa số ở Hạ viện Mỹ - Kevin McCarthy nhấn mạnh Hạ viện Mỹ sẽ không đồng hành nếu tổng thống Obama cố xâm phạm tiền thuế của người dân để củng cố thỏa thuận chống biến đổi khi hậu mà ông đang đàm phán ở Paris (Pháp). 

Tuy nhiên, hãng tin UPI của Mỹ cho biết cuộc bỏ phiếu ngày 1-12 của Hạ viện phần lớn là mang tính tượng trưng vì kế hoạch cắt giảm khí thải nhà kính đã được Thượng viện Mỹ thông qua. Tổng thống Obama cũng từng nhấn mạnh ông sẽ phủ quyết đối với bất kỳ những thách thức nào do Hạ viện Mỹ đưa ra.

Những qui định mới này là những phần trọng tâm trong kế hoạch chống biến đổi khí hậu của tổng thống Mỹ. Tuyên bố trên được đưa ra ngay trong lúc lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đang họp bàn về thỏa thuận liên quan đến biến đổi khí hậu ở Paris. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên