01/12/2015 18:34 GMT+7

Tổng thống Obama kêu gọi Nga - Thổ chống kẻ thù chung IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua cuộc tranh chấp nảy lửa vì vụ bắn máy bay và tập trung chống nhóm khủng bố IS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trao đổi với Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Theo AFP, sau cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề hội nghị khí hậu Paris (Pháp) ông Obama tuyên bố: “Tôi muốn nói rõ rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh NATO. Mỹ ủng hộ quyền tự vệ, quyền bảo vệ không phận và lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Dù vậy ông khẳng định cả thế giới đều có một kẻ thù chung là IS. “Tôi muốn đảm bảo rằng tất cả chúng ta đều dồn sự tập trung vào mối đe dọa đó” - ông Obama nhấn mạnh. Ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ muốn để lại sau lưng vụ xung đột với Nga.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng thực hiện các biện pháp ngoại giao. Chúng tôi muốn tránh căng thẳng” - ông Erdogan khẳng định. Trước đó ông Obama đã gặp ông Putin bên lề hội nghị Paris và thảo luận vụ không quân Thổ bắn rơi máy bay chiến đấu SU-24 của Nga.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu kêu gọi mở lại các kênh liên lạc quân sự giữa Matxcơva và Ankara để ngăn chặn những sự cố tương tự. “Hãy mở các kênh ngoại giao giao. Chúng ta cần ngồi đàm phán thay vì đưa ra những cáo buộc vô căn cứ” - ông Davotoglu nói.

Trong hôm nay Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển thi thể của phi công thiệt mạng trong vụ bắn máy bay cho Nga. Ở Paris, ông Putin cáo buộc Ankara bắn máy bay của Matxcơva vì muốn bảo vệ nguồn xuất khẩu dầu khí của IS sang Thổ Nhĩ Kỳ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Obama Nga Thổ NHĩ Kỳ IS