01/12/2015 12:09 GMT+7

Quốc hội Anh lấy ý kiến hạ viện về việc không kích IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - BBC cho biết Thủ tướng Cameron tuyên bố quyết định trên sau khi lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn cho phép các nghị sĩ của ông được tự do bỏ phiếu về vấn đề này.

Thủ tướng Anh David Cameron Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 30-11 cho biết ông sẽ tổ chức 1 ngày thảo luận và bỏ phiếu tại Hạ viện ngày 2-12 để quyết định về việc không kích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq.

Theo ông Cameron, số nghị sĩ Quốc hội ủng hộ việc tiến hành không kích các tay súng IS ngày càng tăng và cho rằng việc này là "điều đúng đắn phải làm" và cũng vì lợi ích quốc gia.

Tuy nhiên ông Corbyn chỉ trích việc Thủ tướng Cameron quyết định không tổ chức 2 ngày tranh luận mà chỉ làm 1 ngày. 

Ông Corbyn cho rằng chỉ một ngày tranh luận "sẽ không thể tránh được việc thiếu sót những ý kiến đóng góp quan trọng", đồng thời cũng cảnh báo ông Cameron nên "ngừng việc thúc đẩy cho cuộc chiến".

Dù vậy, Thủ tướng Cameron khẳng định cuộc tranh luận này "sẽ là một ngày dài và đầy đủ". Westminster ước đoán khoảng 380 nghị sĩ có thể sẵn sàng bỏ phiếu thuận cho cuộc không kích này và chỉ khoảng 260 nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Công bố quyết định của mình, ông Cameron nói với nội các của ông rằng: "Chúng ta đáp lại lời kêu gọi của đồng minh của chúng ta và cùng làm việc với họ bởi IS là mối đe dọa cho quốc gia của chúng ta và đây là việc làm đúng đắn".

Khi được hỏi nếu đợt bỏ phiếu này thất bại thì sẽ như thế nào, ông Cameron cho biết: "Tôi tin rằng đang có sự gia tăng ủng hộ khắp Quốc hội trong cuộc kêu gọi của đồng minh về các hành động chống IS tại Syria và Iraq".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên