01/12/2015 10:04 GMT+7

​Philippines “tự tin” trong vụ kiện với Trung Quốc

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo phát ngôn viên phó Tổng thống Philippines bà Abigail Valte, chính phủ nước này đang rất tự tin trong cuộc chiến pháp lý giành quyền sở hữu các khu vực tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

Bà Abigail Valte cho biết chính phủ Philippines đang rất tự tin trong vụ kiện Trung Quốc - Ảnh: Inquirer

“Chúng tôi có thể thể hiện tất cả lý lẽ của mình, để củng cố lập luận chính rằng đường chín đoạn không có cơ sở trong luật pháp quốc tế” - Reuters dẫn lời bà Abigail.

“Vụ kiện đang tiến triển tốt đẹp, và hi vọng rằng sau phiên này chúng tôi có thể bảo lưu quyết định từ tòa án trong vòng 6 tháng tới” - bà khẳng định.

Hoạt động cải tạo đất cùng các yêu sách không ngừng gia tăng của Trung Quốc trong thời gian qua đã làm gia tăng đáng kể căng thẳng trong khu vực.

Hành động của Trung Quốc không chỉ khiến các quốc gia tranh chấp lo ngại mà còn thu hút sự chú ý từ phía Mỹ, quốc gia xem khu vực châu Á - Thái Bình Dương như “sân sau chiến lược” của mình.

“Đây không chỉ là vấn đề lãnh thổ, mà còn là việc đứng lên đấu tranh cho quyền lợi thích đáng của quốc gia” - bà Valte khẳng định. “Philippines không thể đối đầu trực tiếp với một cường quốc quân sự như Trung Quốc, nhưng điều quan trọng là chúng tôi có quyền hợp pháp trong giải quyết tranh chấp”.

Ngày 30-12 vừa qua, Philippines đã đóng lại tuần tranh luận đầu tiên trước phiên tòa kiện Trung Quốc ở Tòa án quốc tế The Hague.

Theo đơn kiện từ phía Philippines, nước này yêu cầu tòa án xác nhận quyền sở hữu chính đáng đối với vùng bờ biển 200 hải lý theo công ước Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, Trung Quốc kịch liệt phản đối vụ kiện này, đồng thời đưa ra yêu sách về cái gọi là đường chín đoạn bao trùm hàng trăm hòn đảo và rạn đá đang tranh chấp với Philippines, Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan và Malaysia, chiếm đến hơn 80% diện tích toàn bộ Biển Đông.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên