01/12/2015 11:22 GMT+7

Bắc Kinh đóng cửa hàng nghìn nhà máy vì ô nhiễm không khí

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-12, chính quyền thủ đô Trung Quốc ra lệnh đóng cửa hàng nghìn nhà máy gây ô nhiễm không khí do khói bụi bao trùm khu vực đông bắc nước này.

Bầu trời Bắc Kinh xám xịt - Ảnh Reuters
Trung Quốc ô nhiễm nặng nhưng sẽ tiếp tục xả thêm nhiều khí thải nhà kính - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm nay chỉ số ô nhiễm không khí PM2,5 tại Bắc Kinh tăng vọt lên mức 598 mg/m3, cao gấp 24 lần so với tiêu chuẩn an toàn 25 mg/m3 do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề ra. Cả bầu trời Bắc Kinh xám xịt. 

Tình trạng ô nhiễm tương tự cũng diễn ra trầm trọng ở các tỉnh thành lân cận. Tại Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông cách Bắc Kinh hàng trăm kilômet, chỉ số PM2,5 cũng vượt ngưỡng 400.

Chính quyền Bắc Kinh hôm nay ra lệnh đóng cửa 2.100 nhà máy và cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm và yêu cầu người dân tránh ra đường.

Các hãng hàng không hủy bỏ 30 chuyến bay từ Bắc Kinh và Thượng Hải đến Thiểm Tây, tỉnh sản xuất than lớn của Trung Quốc, nơi đang ô nhiễm trầm trọng.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc leo thang đúng thời điểm Chủ tịch Tập Cận Bình đến dự hội nghị biến đổi khí hậu quốc tế ở Paris và đọc bài phát biểu tại đây.

Ông Tập cam kết “hành động” để giảm khí thải nhà kính nhưng vẫn khẳng định các nước đang phát triển không nên hi sinh tăng trưởng kinh tế để chống biến đổi khí hậu.

Trung Quốc hiện là quốc gia xả khí thải nhà kính lớn nhất thế giới. Năm 2013 Trung Quốc xả 10 tỉ tấn CO2, gần gấp đôi Mỹ và gấp 2,5 lần Liên minh châu Âu (EU).

Năm ngoái Bắc Kinh cam kết lượng khí thải nước này xả ra sẽ đạt đỉnh vào năm 2030.

Như vậy Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng xả khí thải nhà kính trong 10 năm nữa bất chấp việc bầu không khí nước này đang ô nhiễm trầm trọng.

Các tuyên bố của ông Tập ở Paris cho thấy Bắc Kinh không sẵn sàng chiến đấu chống biến đổi khí hậu dù người dân nước này đang hứng chịu hậu quả của sự phát triển mù quáng.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người Trung Quốc nghi ngờ cam kết 2030 của chính phủ nước này. Bởi hồi năm 1999, các lãnh đạo Trung Quốc cũng từng hùng hồn khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng ô nhiễm quy mô lớn trong thế kỷ mới. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên