30/11/2015 21:05 GMT+7

Tổng thống Putin từ chối gặp tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

THU ANH
THU ANH

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối đề nghị gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bên lề hội nghị về biến đổi khí hậu ở Paris (Pháp).

Ông Putin từ chối đề nghị gặp ông Erdogan tại Paris. Ảnh: Reuters
Ông Putin từ chối đề nghị gặp ông Erdogan tại Paris. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa hai nước vẫn tiếp diễn sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga kể cả sau khi thi thể phi công thiệt mạng trong vụ này đã được trao cho Matxcơva.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 30-11 cho hay: “Sẽ không có cuộc gặp nào giữa Tổng thống Putin với ông Erdogan. Cũng không có cuộc thảo luận nào về một cuộc gặp như vậy”.

Chính phủ Nga hôm 30-11 cũng đưa ra chi tiết các biện pháp cấm vận kinh tế trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm vào ngành du lịch và nông nghiệp trọng yếu của nước này. Nga cũng đã thông báo ngưng nhập khẩu rau quả từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi những động thái này là “bước đi đầu tiên” và Nga có thể sẽ hạn chế hoạt động các công ty vận tải của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như siết chặt kiểm soát các hợp đồng xây dựng với công ty Thổ.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davotoglu một lần nữa khẳng định Ankara sẽ không xin lỗi Nga về vụ bắn hạ máy bay.

“Bảo vệ không phận của chúng tôi, biên giới của chúng tôi không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của chính phủ. Sẽ không có thủ tướng hay tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nào xin lỗi vì đã làm nhiệm vụ” - ông nói trong cuộc họp báo ở Brussels hôm 30-11.

Tuy nhiên, ông cũng nói: “Nếu phía Nga muốn nói chuyện, chúng tôi sẵn sàng. Nếu họ muốn thêm thông tin, chúng tôi sẵn sàng. Nếu họ muốn bình thường hóa quan hệ, chúng tôi sẵn sàng nói chuyện”. 

Nga thêm tên lửa cho máy bay ở Syria

Sau vụ máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, hôm 30-11 Matxcơva lần đầu tiên đã trang bị tên lửa không đối không cho máy bay chiến đấu SU-24 của mình ở Syria. 

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) đón tiếp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại Brussels hôm 30-11. Ảnh: Reuters
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) đón tiếp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại Brussels hôm 30-11 - Ảnh: Reuters

Động thái này được cho là để tự vệ. Reuters dẫn lời quan chức không quân Nga Igor Klimov nói tên lửa không đối không trang bị cho SU-24 có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 60km.

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ Mỹ tại NATO Douglas Lute hôm 30-11 cho biết thông tin tình báo của Mỹ về đường di chuyển của máy bay chiến đấu Nga hôm 24-11 phù hợp với giải thích của Ankara rằng máy bay Nga đã xâm phạm vùng trời Thổ Nhĩ Kỳ.

“Dữ liệu của Mỹ mà tôi thấy được phù hợp với giải thích của Thổ Nhĩ kỳ về vụ việc” - ông Lute nói.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 30-11 cũng bác bỏ việc xin lỗi Nga về việc bắn hạ máy bay, nhất là sau khi giành được sự ủng hộ của NATO trong việc sử dụng quyền tự vệ. “Không quốc gia nào có thể đòi hỏi chúng tôi xin lỗi” - ông nói.

Sau cuộc họp với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Davutoglu cũng cảnh báo những sự việc như vụ bắn hạ máy bay vừa qua sẽ tiếp tục là một nguy cơ chừng nào Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu vẫn oanh kích riêng rẽ lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên