30/11/2015 06:28 GMT+7

​Nghi can Abdeslam đã từng ghé 1 quán cà phê tại Brussels

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - CNN ngày 29-11 đưa tin nghi can bị truy nã gắt gao nhất châu Âu Salah Abdeslam được cho là đã dừng chân tại một quán cà phê ở Brussels (Bỉ) một ngày sau vụ tấn công khủng bố Paris.

Nghi can bị truy nã nhất châu Âu Salah Abdeslam - Ảnh: AFP

Các nhà chức trách Bỉ đang đối mặt với vấn đề rằng họ có thể đã để Abdeslam lọt qua cổng kiểm soát an ninh khi nghi can này rời Pháp và đến thủ đô Bỉ.

CNN cho biết luật sư của Ali Oulkadi đã cung cấp thông tin trên cho các nhà chức trách Bỉ. Oulkadi là người nhận điện thoại từ một người bạn nhờ đến đón người này cùng một người bạn khác tại ga tàu điện ngầm Bockstael ở Laeken thuộc phía tây bắc Brussels hôm 14-11. Người bạn "khác" chính là Abdeslam.

"Ông ấy không biết đó là Salah và đã không nhận ra ngay vì khi đến người này đang đội một chiếc mũ" - luật sư Martins cho biết.

"Trong xe, Salah nói với thân chủ của tôi rằng anh trai hắn là Brahim đã giết người ở Paris và nổ tung. Đối với khách hàng của tôi - một người bạn thời thơ ấu của cả hai anh em - đó là một cú sốc. Ông ấy không thể hiểu được và đã không thể suy nghĩ một cách rõ ràng" - ông Martins giải thích.

Sau đó bộ ba đã dừng chân tại một quán cà phê trên đường quay trở về khu phố Schaerbeek của Brussels.

Cho đến nay các nhà điều tra đã không trình bày chi tiết vai trò của Abdeslam trong cuộc tấn công Paris nhưng công tố viên Paris Francois Molins cho biết Abdeslam có thể đã chở những kẻ đánh bom tự sát đến sân vận động Stade de France trước khi đến khu vực khác của thủ đô nước Pháp.

Ông Molins cho biết cảnh sát đã tìm thấy dấu vân tay của Abdeslam trong một chiếc ô tô liên quan đến các cuộc tấn công tại Paris.

Vào đêm xảy ra vụ khủng bố, hai người đàn ông từ Bỉ đã đến Paris và đón Abdeslam về Brussels. Các nhà chức trách xác nhận Abdeslam đã nói với hai người này là Mohammed Amri (27 tuổi) và Hamza Attou (21 tuổi) đến đón mình rằng xe của y đã bị hỏng.

Trong khi đó, theo luật sư của Oulkadi, cuộc gặp gỡ giữa Oulkadi và Abdeslam diễn ra vào chiều ngày 14-11, tức là một thời gian ngắn sau khi Amri và Attou đưa Abdeslam về Brussels.

Oulkadi, Amri và Attou nằm trong sáu người chính quyền Bỉ đang bắt giữ vì có liên quan đến cuộc điều tra về các vụ tấn công Paris khiến 129 người thiệt mạng.

Amri và Attou bị bắt hôm 14-11 và bị buộc tội khủng bố. Luật sư của hai nghi can này cho biết họ không biết gì về việc Abdeslam có liên quan đến vụ tấn công Paris.

Trong khi đó tòa án tại Bỉ ra lệnh tạm giam Oulkadi thêm 30 ngày để phục vụ quá trình điều tra.

Luật sư của Oulkadi cho rằng thân chủ của ông không làm gì sai. "Ông đã ở Brussels tối 13-11, không có tiền án tiền sự và hoàn toàn không cực đoan. Khi nghe tin Salah bị truy nã ông lẽ ra nên đến đồn cảnh sát và kể lại câu chuyện của ông nhưng ông đã rất sợ hãi và không nhận được lời khuyên đúng đắn vào lúc đó" - luật sư Martins lập luận.

 

 

 

 

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS Paris Bỉ Abdeslam