30/11/2015 09:30 GMT+7

​Nga cứu được phi công Su-24 nhờ... phiến quân cãi nhau

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Phía Thổ Nhĩ Kỳ muốn bắt phi công Konstantin Murakhtin làm tù binh, còn phiến quân Turkmen muốn giết. Cuộc tranh cãi này đã cho đội giải cứu gồm lực lượng chung Nga-Iran và Syria có thời gian giải cứu.

Phi công Konstantin Murakhtin - Ảnh: 9news.com.au

Thông tin này được một sĩ quan giấu tên của Syria tiết lộ với nhà báo kiêm nhà phân tích chính trị Iran Emad Abshenas. Theo SputnikNews, sĩ quan này đang ở Latakia (TP thuộc Syria) và có toàn bộ thông tin về cuộc giải cứu phi công Nga.

Theo đó, cuộc giải cứu do tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds (cánh vũ trang nước ngoài của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran - IRGC), thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy.

Tướng Soleimani đã tập hợp một đội giải cứu gồm 18 thành viên tinh nhuệ thuộc lực lượng đặc nhiệm Syria cùng sáu tay súng của phong trào Hezbollah hiểu rõ địa hình khu vực phi công Murakhtin đáp xuống.

18 người này chịu trách nhiệm trực tiếp giải cứu Murakhtin, trong khi Nga hỗ trợ về tình báo và trên không. 

Ngay khi đội giải cứu đến tiền tuyến, máy bay Nga đã không kích ồ ạt nhằm đẩy lui lực lượng phiến quân, mở đường cho đội giải cứu tiến vào khu vực do phiến quân kiểm soát. 

Theo quan chức nói trên, đội giải cứu đã nhận được thông tin tình báo cực kỳ chi tiết về mọi diễn biến xung quanh, ngay cả chuyển động của một con kiến trong khu vực hàng trăm mét. Do đó không chỉ cứu được Murakhtin, họ còn tiêu diệt toàn bộ quân khủng bố ở khu vực.

Ngoài ra còn có yếu tố may mắn. Đó là vào lúc diễn ra cuộc giải cứu, phía Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Turkmen bận tranh cãi về việc nên làm gì với phi công Nga.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ muốn bắt ông ta làm tù binh và dùng để mặc cả trong các cuộc đàm phán với Nga. Tuy nhiên phiến quân muốn giết chết ông này như kiểu phi công Jordan từng bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt và thiêu sống hồi cuối năm 2014.

Cuộc tranh cãi này đã cho đội giải cứu có đủ thời gian để cứu phi công Nga. Toàn bộ đội giải cứu sau đó trở về căn cứ an toàn. 

Tướng Qassem Soleimani của Iran - Ảnh: Mirror

Cũng theo nguồn tin trên, Điện Kremlin liên tục được thông báo về cuộc giải cứu. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng được nói là đã theo dõi chặt chẽ chiến dịch giải cứu qua đường truyền vệ tinh.

Cuộc giải cứu diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc Su-24 của Nga hôm 24-11 do "xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ", tuy nhiên Nga phủ nhận.

Phi công Murahtin sau khi được cứu cũng nói họ không bay vào Thổ Nhĩ Kỳ và cũng không nhận được bất kỳ cảnh báo nào trước khi bị bắn như tuyên bố của Ankara.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên