29/11/2015 06:58 GMT+7

​Thách thức an ninh trước Hội nghị thượng đỉnh khí hậu

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Pháp đang đau đầu trước thách thức bảo vệ an ninh cho 150 nguyên thủ và 40.000 khách mời tại Hội nghị thượng định khí hậu LHQ (COP21) sau vụ khủng bố Paris ngày 13-11.

An ninh tại Pháp đang được siết chặt trước thềm COP21 (CNN)

Theo CNN, Pháp đã điều động tổng cộng 120.000 cảnh sát và hiến binh trên cả nước để bảo đảm an ninh cho COP21 sẽ diễn ra tại Le Bourget, phía Bắc Paris. Sự kiện này dự kiến sẽ diễn ra gần hai tuần lễ.

Chính phủ Pháp thông báo hồi đầu tháng rằng các biện pháp kiểm soát biên giới mới sẽ được áp dụng trước thềm COP21 như một động thái đề phòng “các nguy cơ khủng bố”.

Có lẽ không phải tình cờ mà nhiều thành viên nhóm tham gia tấn công Paris hôm 13-11 vượt biên giới Bỉ để vào Pháp ngay trước khi các biện pháp này được đưa ra. Pháp vốn nằm trong khu vực tự do di chuyển Schengen nên bình thường biên giới nước này luôn mở cho hầu hết các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Kể từ vụ thảm sát 13-11, nhà chức trách Pháp đã bắt giữ hơn 300 người, khoảng 200 trong số đó vẫn còn chưa được tại ngoại.

Các nhóm khủng bố ít khi tấn công các hội nghị vì mức độ an ninh cao tuy nhiên cũng có những ngoại lệ. Bốn kẻ khủng bố đã đánh bom tự sát tại London hồi tháng 7-2005 trong lúc Thủ tướng Anh đang tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G8.

Pháp đang cân nhắc có nên cho phép tuần hành vào sự kiện COP21 hay không sau vụ khủng bố Paris. Việc bảo đảm an ninh cho hội nghị cùng với hàng chục nghìn người biểu tình rõ ràng sẽ là một cơn ác mộng.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên