28/11/2015 14:56 GMT+7

Máy bay ném bom Trung Quốc bay gần lãnh hải Nhật Bản

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các nguồn tin ngày 28-11 cho biết Nhật Bản đã cho xuất kích các máy bay tiêm kích sau khi 11 máy bay quân sự Trung Quốc bay gần các đảo miền nam Nhật.

Một máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 11 máy bay trên - gồm 8 máy bay ném bom, 2 máy bay thu thập tin tình báo và 1 máy bay cảnh báo sớm - đã bay gần đảo Miyako và Okinawa hôm 27-11 nhưng không vi phạm không phận Nhật Bản.

Bộ này không bình luận gì thêm, nhưng tờ Yomiuri Shimbun của Nhật nhận định việc Trung Quốc đưa một phi đội lớn như vậy tới gần không phận Nhật Bản là "không bình thường".

Tờ này cũng nói Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang phân tích mục đích của hành động này của Trung Quốc.

Phía Trung Quốc nói họ đang diễn tập để cải thiện khả năng chiến đấu tầm xa, và các hoạt động này phù hợp với luật pháp và quy tắc quốc tế.

Dẫn lời người phát ngôn không quân Trung Quốc Shen Jinke, Tân Hoa xã cho biết "một số loại máy bay" đã tham gia vào cuộc diễn tập ở phía tây Thái Bình Dương hôm 27-11 và không thông tin gì thêm.

Theo The Japan Times, eo biển giữa đảo Okinawa và đảo Miyako có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Trung Quốc vì đây là một trong số ít các tuyến đường thủy quốc tế mà hải quân Trung Quốc có thể vào Thái Bình Dương.

Nơi này cũng nằm gần quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát - quần đảo mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên