27/11/2015 15:03 GMT+7

Philippines tố Trung Quốc phá hoại môi trường trên Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày thứ ba tại Tòa trọng tài thường trực (PCA) The Hague, Philippines tố cáo các hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên Biển Đông đang hủy hoại hệ sinh thái vùng biển tranh chấp và nếu không bị ngăn chặn sẽ tiếp tục đe dọa môi trường biển.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (trái) trò chuyện với chuyên gia  Clive Schofield tại tòa - Ảnh: Văn phòng người phát ngôn tổng thống Philippines
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (trái) trò chuyện với chuyên gia Clive Schofield tại tòa - Ảnh: Văn phòng người phát ngôn tổng thống Philippines

Mở đầu phiên tòa tòa, giám đốc Clive Schofield của Trung tâm an ninh và tài nguyên biển Úc thuộc Đại học Wollongong cũng trình các bằng chứng xác định 47 thực thể trên Biển Đông là đảo, thực thể chìm hay nổi khi thủy triều lên.

Ông cũng đưa các hình ảnh bãi Scarborough khi thủy triều lên, xuống. Đây là những thông tin được tòa yêu cầu.

CNN dẫn lời người phát ngôn Abigail Valte của tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết chuyên gia Kent Carpenter của nước này tiếp tục tranh luận rằng “các hành động của Trung Quốc gây nguy hại lớn cho môi trường trên Biển Đông, đặc biệt là hoạt động xây đảo nhân tạo”.

Ông cảnh báo hệ sinh thái san hô, sự đa dạng sinh học, các nguồn tài nguyên sinh vật tại khu vực đang đứng trên bờ vực thảm họa do bị Trung Quốc tàn phá. Philippines cho biết hoạt động tôn tạo đảo của Bắc Kinh đã phá hủy hơn 311 ha san hô trên Biển Đông.

Nếu không được kềm chế, “các hoạt động của Trung Quốc sẽ là mối đe dọa lớn đối với môi trường hàng hải trên Biển Đông và của tất cả quốc gia giáp vùng biển này”, chuyên gia luật môi trường Alan E. Boyle của đại học Edinburgh tiếp lời.

Ông Boyle đưa các bằng chứng cho thấy Trung Quốc chủ tâm vi phạm các cam kết trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) về bảo vệ và bảo tồn môi trường hàng hải.

Theo đó, Bắc Kinh đã vô trách nhiệm khi làm ngơ để các ngư dân khai thác cá bằng các biện pháp trái phép như dùng thuốc độc, thuốc nổ, khai thác các loài có nguy cơ tuyệt chủng như trai khổng lồ, rùa biển...

Tiếp đó, Manila tiếp tục dẫn chứng hàng loạt vụ đụng độ giữa tàu Philippines và Trung Quốc ở bãi Scarborough từ tháng 4 đến tháng 5-2012 cho thấy sự coi thường luật quốc tế về an ninh tàu biển của Bắc Kinh.

Luật sư Bernard Oxman của Philipines cho rằng việc tàu Trung Quốc cản trở các tàu Philipines đã làm xấu đi tranh chấp giữa hai nước, dẫn đến việc Manila tìm đến tòa PCA.

Theo bà Valte, các lập luận của Philippines nhằm chứng minh Trung Quốc vi phạm các điều 60, 80 và191 của UNCLOS buộc các nước phải bảo tồn sinh thái hàng hải trên biển.

Hôm qua, trong ngày thứ hai, Philippines đã đưa ra các lập luận chứng minh Trung Quốc chiếm quyền khai thác và đánh bắt cá trên Biển Đông, tàn phá thềm biển.

Sau phiên ngày 27-11, phiên điều trần sẽ tiếp tục vào đầu tuần sau 30-11.

CNN cho biết tòa PCA sẽ thảo luận kín trong ngày 27-11 về những vấn đề cần Philippines làm rõ vào tuần sau. Tuy nhiên bà Valte không cảm thấy áp lực mà cho rằng đây là “cơ hội quan trọng để trả lời tất cả các câu hỏi đặt ra” về vụ việc.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên