27/11/2015 05:24 GMT+7

​Ông Putin nói Mỹ biết rõ hành trình của máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã gửi thông tin trước tới Mỹ về hành trình của chiếc máy bay đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở biên giới Syria.

Ông Putin nói Mỹ biết rõ hành trình của máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn - Ảnh: Yahoo

Theo AFP, phát biểu tại cuộc họp báo chung ngày 26-11 với người đồng cấp Pháp Francois Hollande tại điện Kremlin, ông Putin nói: “Phía Mỹ, quốc gia đang chỉ đạo liên minh chống IS mà Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên trong đó, đã biết trước về địa điểm và thời gian các hành trình của máy bay chúng tôi, và chúng tôi đã bị bắn hạ chính tại chỗ đó và vào thời điểm ấy”.

Trước cuộc tiếp kiến ông Hollande, tổng thống Putin và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã trao đi đổi lại những quan điểm chỉ trích nhau. Người đứng đầu Nga nói ông đang chờ đợi một lời xin lỗi trong khi ông Erdogan không có ý định làm vậy.

Cũng ngày 26-11 tổng thống Nga bác bỏ cái mà ông gọi là tuyên bố “vớ vẩn” của Thổ Nhĩ Kỳ khi nói rằng họ sẽ không bắn chiến đấu cơ nếu biết nó là của Nga.

Ông Putin nói: “Các máy bay của chúng tôi đều có những ký hiệu nhận dạng và những cái đó đều rất dễ nhận ra. Thay vì việc họ đảm bảo việc này sẽ không bao giờ tái diễn nữa thì chúng tôi lại nghe thấy toàn những lời tuyên bố và giải thích không thể hiểu nổi và không hề có tính xin lỗi”.

Tổng thống Nga cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã mua dầu mỏ từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong khi nguồn tài chính của nhóm khủng bố này phụ thuộc chủ yếu vào việc bán dầu mỏ.

Ông Putin nói “không có gì nghi ngờ” về việc dầu mỏ đã từ các khu vực do khủng bố kiểm soát tại Syria được tuồn qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên