27/11/2015 21:26 GMT+7

Nga: “Phương Tây không muốn lập liên minh chống IS”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-11, chính phủ Nga khẳng định các cường quốc phương Tây “không sẵn sàng” lập một liên minh với Matxcơva để chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đề xuất lập liên minh chống IS toàn cầu của ông Putin không được Mỹ chấp nhận - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Đáng tiếc là vào lúc này các đối tác của chúng tôi không sẵn sàng hợp tác trong khuôn khổ một liên minh”. Dù vậy ông nhấn mạnh Nga sẵn sàng hợp tác với phương Tây theo bất kỳ mô hình nào.

Sau vụ tấn công khủng bố ở Paris khiến 130 người thiệt mạng, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các cường quốc hợp tác để chống IS. Hôm qua ông Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande đạt thỏa thuận điều phối các cuộc không kích IS và chia sẻ thông tin tình báo.

Tuy nhiên ý tưởng lập một liên minh chống IS toàn cầu với sự tham gia của phương Tây và Nga không đi đến đâu. Các nguồn tin ngoại giao cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama không mấy mặn mà với đề xuất do Tổng thống Hollande đưa ra.

Vụ thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga cũng phủ bóng đen lên các nỗ lực ngoại giao nhằm tăng cường chiến dịch chống IS. Dù vậy Điện Kremlin cho biết vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch đánh bom IS ở Syria.

Bất chấp phản ứng lạnh nhạt của Mỹ, Pháp vẫn đang thúc đẩy các nỗ lực lập liên minh chống IS. Mới đây Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố ông để ngỏ khả năng quân đội Syria có thể tham gia vào cuộc chiến chống IS.

Trước đó phương Tây cương quyết đòi lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trước phản ứng xôn xao của giới truyền thông, ông Fabius chữa lại lời là quân đội Syria có thể tham gia chống IS sau quá trình chuyển đổi chính trị ở nước này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Mỹ Pháp liên minh IS