26/11/2015 14:06 GMT+7

Nga tố con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quan hệ với thủ lĩnh IS

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Hãng tin Nga RT đưa tin con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là Bilal Erdogan có mối quan hệ mật thiết với nhiều thủ lĩnh IS, và cụ thể hơn chính người này đứng đầu đường dây đưa dầu mỏ từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ để tiêu thụ.

Bức ảnh cho thấy Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (khoanh tròn), ăn tối cùng thủ lĩnh IS - Ảnh: RT

Trang RT đăng bức ảnh con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan - ông Necmettin Bilal đã ăn tối với một trong những thủ lĩnh của IS tại một nhà hàng ở Istanbul.

Hãng tin này còn chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa ông Bilal và đường dây buôn bán dầu trái phép tại Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là một trong những nguồn thu béo bở của IS.

Theo các chuyên gia Nga, loạt không kích của Nga thời gian gần đây đã làm đứt đoạn thị trường buôn bán này, gây trở ngại đối với nguồn thu của không ít đầu nậu dầu mỏ, trong đó có các quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính vì thế, theo hãng tin nhận định, hoạt động buôn lậu dầu mỏ giá rẻ do IS sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ mới chính là nguyên nhân thật sự đằng sau vụ bắn hạ máy bay ngày 24-11.

Theo ông David Cohen, thứ trưởng Bộ Tài chính và phó giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bỏ túi khoảng 1 triệu USD mỗi ngày nhờ vào việc bán dầu.

Ông Cohen cũng tiết lộ các khách hàng của IS bao gồm cả người Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 25-11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng buộc tội Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ IS vì có “lợi ích tài chính trực tiếp liên quan đến nguồn cung dầu mỏ từ những khu vực IS chiếm đóng”.

Chuyên gia dầu mỏ Eldar Kassayev cho biết IS bán lượng dầu khổng lồ này với giá rất rẻ, chỉ từ 15-25 USD/thùng so với giá thị trường là 45-50 USD/thùng.

“Bằng việc bán lại chỗ dầu này, Ankara có cơ hội kiếm thêm khoản tiền khủng để tiếp tục ném bom người Kurd”, ông nói.

Chính vì thế, theo chuyên gia phân tích chính trị Igor Yusshkov từ Quỹ An ninh năng lượng quốc gia Nga, hoạt động chống khủng bố của nước này tại Syria khiến cuộc làm ăn trên thiệt hại nghiêm trọng, và đó chính là lời giải thích về hành động đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24-11 vừa qua.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên