26/11/2015 16:58 GMT+7

​Nga tiếp tục trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ

ANH THƯ - NGUYỆT PHƯƠNG
ANH THƯ - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-11, chính phủ Nga tuyên bố sẽ siết chặt kiểm soát thực phẩm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ vì vi phạm các quy định an toàn, một động thái được xem là trả đũa vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga.

Nga đang dùng nhiều biện pháp kinh tế và ngoại giao để trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ  - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Alexander Tkachev khẳng định ít nhất 15% hàng nông sản Thổ Nhĩ Kỳ nhập vào Nga không đáp ứng các quy định của Matxcơva vì hàm lượng thuốc trừ sâu và nitrate vượt qua tiêu chuẩn an toàn.

“Chúng tôi đã 40 lần phát hiện thấy dấu vết nhiều loại hóa chất độc hại trong thực phẩm có nguồn gốc động vật của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong năm nay” - ông Tkachev cho biết.

“Do nhiều nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ liên tục vi phạm các quy định của Nga, chính phủ Nga đã yêu cầu Cơ quan An toàn thực phẩm (Rosselkhoznadzor) xiết chặt kiểm soát nguồn cung hàng nông sản và thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Tkachev nhấn mạnh.  

Ông Tkachev thông báo nhà chức trách Nga sẽ tổ chức hàng loạt chiến dịch kiểm tra hàng thực phẩm Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới. Trong 10 tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu khoảng 1 tỷ USD hàng nông sản và thực phẩm sang Nga.

Rau Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 20% lượng rau nhập vào Nga, trong khi trái cây chiếm 25%. Bộ trưởng Tkachev cho biết Nga có thể chuyển sang mua thực phẩm từ các nước như Nam Phi, Trung Quốc, Argentina và Gruzia.

Bộ Nông nghiệp Nga cũng sẽ đe dọa sẽ ngừng mua bột mì và dầu ăn của Thổ Nhĩ Kỳ và chuyển hướng sang các nước ở Trung Đông và châu Phi. Ngoài biện pháp hạn chế hàng nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, trước đó Nga cũng đã khuyến cáo công dân nước này không sang Thổ Nhĩ Kỳ du lịch.

Hôm qua, các nghị sĩ Nga cũng trình dự luật phạt tù năm năm với bất kỳ ai phạm tội phủ nhận hành vi diệt chủng người Armenia do đế quốc Ottoman thực hiện hồi năm 1915.

 

ANH THƯ - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên