25/11/2015 19:22 GMT+7

​Mỹ tăng viện trợ quân sự cho Philippines 79 triệu USD

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Đại sứ Mỹ tại Philippines ngày 25-11 khẳng định gói viện trợ trên được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong tranh chấp biển Đông.

Tổng thống Barack Obama bắt tay Tổng thống Begino Aquino tại Hội nghị APEC tháng 11-2015 - Ảnh: AP

“Chúng tôi tăng viện trợ quân sự nước ngoài cho Philippines lên khoảng 79 triệu USD trong năm nay. Đây được cho là một phần trong sáng kiến an ninh hàng hải trong khu vực” - đại sứ Philip Goldberg khẳng định.

Tuần trước, trước khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Kinh tế, Tổng thống Mỹ Barack Obama bước lên tàu chiến Hammilton được Philippines cải tiến thành tàu khu trục nhỏ, hàm ý cho thấy sự hỗ trợ an ninh hàng hải đối với đồng minh thân cận nhất của họ trong khu vực.

Đại sứ Goldberg cho biết thêm tàu hải giám Hamilton và một tàu khảo sát biển được chuyển đến Philippines vào giữa và cuối năm 2016.

Bên cạnh đó, Bộ quốc phòng Philippines cũng khẳng định 2 máy bay vận tải Mỹ C-130 và 8 phương tiện đổ bộ khác cũng sẽ được điều đến nước này trong năm tới.

Lầu Năm Góc cho biết họ hỗ trợ tổng cộng 119 triệu USD trong năm nay và 140 triệu USD trong năm tới để giúp phát triển khả năng hoạt động hàng hải cho các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines.

Trong số những quốc gia này, Philippines được xem là nước nhận được viện trợ quân sự lớn nhất, nhằm tập trung xây dựng các lực lượng hải và không quân ở biển Đông.

Tính từ năm 2002 đến nay, Mỹ cung cấp cho Philippines gần 500 triệu USD hỗ trợ quân sự, bên cạnh nhiều khí tài và quân trang khác.​

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên