17/11/2015 07:45 GMT+7

Vụ tấn công ở Paris lên kế hoạch từ Syria

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)

TT - Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định các cuộc tấn công khủng bố ở Paris ngày 13-11 được lên kế hoạch và tổ chức từ Syria.

Lầu Năm Góc tuyên bố đã tiêu diệt được tên chỉ huy lực lượng IS tại Libya - Ảnh: Reuters
Lầu Năm Góc tuyên bố đã tiêu diệt được tên chỉ huy lực lượng IS tại Libya - Ảnh: Reuters

Chúng tôi đang sống trong ác mộng. Tất cả quá điên rồ, con bé chỉ mới vừa kết hôn

Caroline Pallut (có người thân chết trong cuộc tấn công ở nhà hát Bataclan)

Đáng lưu ý là giới chức nước này phát hiện có những cuộc tấn công mới đã được lên kế hoạch ở Pháp và các nước châu Âu khác.

Thủ tướng Pháp cũng cho biết cảnh sát đã thực hiện 150 cuộc truy quét nhà của các nghi can người Hồi giáo trên khắp nước Pháp vào rạng sáng 16-11.

“Chúng tôi đang sử dụng khung pháp lý thuộc tình trạng khẩn cấp để thẩm vấn những người có liên quan đến phong trào thánh chiến cực đoan cũng như tất cả những người chủ trương ghét nền cộng hòa” - Đài truyền thanh RTL dẫn lời Thủ tướng Valls.

Cảnh sát cũng đang mở cuộc săn lùng trên quy mô quốc tế những thành viên và đồng phạm của nhóm phiến quân IS thực hiện các cuộc tấn công làm thiệt mạng nhiều người ở Paris. Các cuộc truy quét được thực hiện ở các vùng biên giới Pháp - Bỉ, vùng ngoại ô Paris và nhiều tỉnh thành.

Ít nhất một nghi can ở Bobigny bị bắt được cho là có liên quan trực tiếp đến các cuộc tấn công trên. Cảnh sát Pháp cũng đã tịch thu nhiều vũ khí khi lục soát những căn nhà khả nghi ở Toulouse.

Trong đó có nghi can người Bỉ tên Salah Abdeslam được xác định là cùng hai anh trai hỗ trợ tổ chức các cuộc tấn công ở Paris. Một trong hai người anh của y đã chết và người còn lại bị bắt khi từ Paris quay về Bỉ.

Abdeslam được cho đã thuê chiếc xe VW Polo chở những kẻ tấn công. Chiếc xe được phát hiện ở gần nhà hát Bataclan.

Ngày 14-11, Abdeslam đã đi cùng xe với hai người đàn ông khác ở khu vực gần biên giới Bỉ. Chiếc xe đã bị cảnh sát chặn để kiểm tra giấy tờ và sau đó cho qua. Cảnh sát Bỉ một lần nữa chặn chiếc xe kiểm tra ở khu vực Molenbeek ở Brussels nhưng lúc này Abdeslam không còn trong xe.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ tổng cộng bảy người trong các đợt truy quét ở quận Molenbeek, khu vực nổi tiếng là thiên đường của những kẻ thánh chiến ở Bỉ.

Các cuộc truy quét mở rộng này được thực hiện ngay sau khi cảnh sát phát hiện hai chiếc xe hơi mà các kẻ tấn công sử dụng được thuê ở khu vực Brussels.

Cơ quan công tố Bỉ hôm 16-11 cũng cho biết đã truy tố tội khủng bố hai trong số bảy người kể trên nhưng không nêu danh tính. Năm người còn lại đã được thả.

Giới chức Pháp nhấn mạnh đã nhận diện thêm hai kẻ tấn công và bốn đồng phạm đều là người Pháp.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết ít nhất một tay súng đã trốn thoát khi cảnh sát phát hiện một xe hơi Seat màu đen do những kẻ tấn công sử dụng ở vùng ngoại ô Montreuil, phía đông Paris và bên trong có ba khẩu tiểu liên AK.

Hãng tin CNN dẫn lời chuyên gia chống khủng bố người Bỉ Guy van Vlierden cho biết một trong những kẻ cho nổ bom bên ngoài SVĐ Stade de France tên là Bilal Hadfi. Hắn từng chiến đấu ở Syria với tên Abu Moudjahid Al-Belgiki và Bilal Al Mouhajir.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên của Pháp cho biết ít nhất ba kẻ tấn công từng có thời gian ở Syria nhưng quan chức này không cho biết những kẻ tấn công này là ai.

Số người chết trong các vụ tấn công ở Paris đã tăng lên 132 người khi có thêm 3 nạn nhân tử vong. Có 103 nạn nhân đã được nhận diện, trong đó có nhiều người trẻ tuổi và người nước ngoài.

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên