31/10/2015 06:34 GMT+7

​EU ủng hộ việc tuần tra của Mỹ trên biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Liên minh châu Âu ngày 30-10 ra tuyên bố ủng hộ Mỹ trong việc đưa tàu khu trục USS Lassen tuần tra ở biển Đông tuần qua.

 Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ - Ảnh: AAP

Theo đài SBS (Australia), động thái này có thể sẽ tác động tới những trao đổi trong tuần tới đây tại Brussel với Bắc Kinh khi Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) giữa các bộ trưởng ngoại giao diễn ra ở đó.

Một quan chức EU cho biết Liên minh châu Âu lo ngại về các kế hoạch bồi đắp thêm các đảo mới của Bắc Kinh tại những vùng biển tranh chấp.

Phát ngôn viên ngoại giao EU trích thông báo viết: “Mặc dù không liên quan tới các tranh chấp, nhưng Liên minh châu Âu ủng hộ trật tự hàng hải dựa trên các nguyên tắc luật pháp quốc tế, nhất là những gì đã được thể hiện trong Công ước Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS)”.

Các bộ trưởng ngoại giao từ 28 quốc gia thuộc liên minh châu Âu và 21 quốc gia châu Á sẽ nhóm họp tại Luxembourg tuần tới trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM).

Trong một diễn biến liên quan, luật sư chính chịu trách nhiệm trong vụ kiện của Philippines với Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông tại tòa án Hague, ông Paul Reichler tin tưởng tới đầu tháng 6-2016 tòa Hague sẽ có phán quyết cuối cùng.

Theo Reuters, ông Paul Reichler cho rằng, bất chấp việc Trung Quốc phản đối thế nào thì áp lực quốc tế rốt cuộc sẽ buộc họ phải tuân thủ một phán quyết chống lại họ.

Cũng theo ông Paul Reichler, việc tòa án Hague quyết định thụ lý vụ kiện của Philippines là “một chiến thắng lớn” và ông rất lạc quan về kết quả phán quyết cuối cùng của tòa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên