19/10/2015 06:20 GMT+7

Mỹ, EU bắt đầu dỡ bỏ cấm vận Iran

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hôm qua 18-10 (theo giờ Mỹ), Mỹ và châu Âu bắt đầu tiến trình dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đã đè nặng lên nền kinh tế Iran khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran và các cường quốc có hiệu lực.

Bên trong một nhà máy lọc nước tại nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran - Ảnh: AFP

"Hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng nhắm đến việc ngăn cản Iran có được vũ khí hạt nhân và đảm bảo chương trình hạt nhân của nước này phát triển theo hướng hòa bình" - tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố.

Bên cạnh đó Liên minh châu Âu cũng thông qua một khuôn khổ pháp lý để dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

AFP cho biết quá trình dỡ bỏ cấm vận bắt đầu 90 ngày sau khi Hội đồng Bảo an LHQ chứng thực bản thỏa thuận ký kết tại Vienna hồi tháng 7.

Tuy nhiên các công ty nước ngoài sẽ không thể nối lại mối quan hệ làm ăn với ngành công nghiệp dầu khí và ngân hàng ngay lập tức bởi các biện pháp trừng phạt vẫn duy trì cho đến khi Iran thực hiện theo đúng thỏa thuận đã ký kết.

Bước tiếp theo - "ngày thi hành" - sẽ chỉ được tiến hành khi cơ quan giám sát hạt nhân LHQ IAEA xác nhận Iran đã tuân thủ các điều khoản trao đổi trong thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này.

Iran cho biết tiến trình này có thể bắt đầu trong tuần. Chính quyền Tehran sẽ phải giảm phần lớn các kho dự trữ hạt nhân đã làm giàu, tháo dỡ hầu hết các máy ly tâm và ngưng lò phản ứng làm ra plutonium.

Trước đó hôm 14-10 quốc hội Iran đã đề xuất dự luật nhằm thông qua thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và 6 cường quốc phương Tây. Hội đồng Guardian của nước này cũng đã thông qua luật ngay trong ngày này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên