13/10/2015 08:07 GMT+7

Mỹ thả dù 50 tấn đạn cho quân nổi dậy Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-10, Mỹ thông báo cung cấp cho lực lượng nổi dậy ở miền bắc Syria khoảng 50 tấn đạn dược để hỗ trợ họ chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một địa điểm ở tỉnh Idlib bị Nga đánh bom - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ chỉ huy trung ương Mỹ (USCC) Patrick Ryder cho biết các máy bay vận tải quân sự C-17 của Mỹ thả dù số đạn dược này cho lực lượng Liên quân Syria Ả Rập (SAC) đang chiến đấu chống IS tại miền bắc từ nhiều tháng qua.

Ông Ryder khẳng định lực lượng Mỹ kiểm tra kỹ càng các lãnh đạo của SAC để đảm bảo nhóm này thật sự chống IS chứ không tiếp tay cho khủng bố.

Hiện SAC có khoảng 4.000 - 5.000 tay súng. “Chúng tôi muốn hỗ trợ các lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống IS” - ông Ryder nhấn mạnh.

Các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ đây là một phần trong chiến lược mới của Mỹ tại Syria sau khi chương trình đào tạo quân nổi dậy ôn hòa chống IS với kinh phí lên đến 500 triệu USD thất bại hoàn toàn.

Bộ Quốc phòng Mỹ dừng chương trình này hồi tuần trước và chính quyền Tổng thống Barack Obama quyết định viện trợ vũ khí trực tiếp cho quân nổi dậy.

Nguồn tin báo New York Times cũng cho biết Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang đẩy nhanh cung cấp tên lửa chống xe tăng TOW cho quân nổi dậy Syria để chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sau khi Nga mở chiến dịch không kích hỗ trợ chế độ Assad.

“Chúng tôi nhận được những gì đã đề nghị trong thời gian rất ngắn" - NYT dẫn lời ông Ahmad al-Saud - một thủ lĩnh quân nổi dậy.

Ông cho biết trong hai ngày qua, nhóm nổi dậy Đơn vị 13 của ông đã phá hủy bảy xe tăng và xe bọc thép của quân đội Syria bằng bảy quả tên lửa TOW.

Một lãnh đạo nổi dậy ở tỉnh Hama tiết lộ: “Chúng tôi đề nghị bao nhiêu là nhận được bấy nhiêu, bất cứ khi nào chúng tôi muốn”.

Chương trình tên lửa TOW của CIA khác với chương trình đào tạo quân nổi dậy của Bộ Quốc phòng Mỹ, vốn nhằm chống IS. Tên lửa TOW được cung cấp với mục tiêu giúp quân nổi dậy đối phó với xe tăng và xe bọc thép của quân đội Tổng thống Assad.

CIA mua tên lửa TOW (do Mỹ sản xuất) từ Saudi Arabia và vận chuyển vào Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Mới đây báo chí Trung Đông đưa tin 500 quả tên lửa TOW được đưa vào Syria, nhưng các thủ lĩnh nổi dậy cho biết con số thực tế lớn hơn rất nhiều và đang tăng mạnh, đặc biệt sau khi Nga mở chiến dịch không kích. Trong năm 2013, Saudi Arabia đặt mua tới hơn 13.000 quả tên lửa TOW.

Và trong năm ngày qua, ít nhất 34 đoạn video quay cảnh quân nổi dậy dùng tên lửa TOW bắn phá xe tăng của quân đội Syria, do Nga sản xuất, trong các cuộc chiến ở tỉnh Hama và Idlib.

Theo báo Washington Post, trước đó quân nổi dậy cũng đã dùng tên lửa TOW rất hiệu quả, chiếm được nhiều địa điểm của chính quyền Syria ở miền bắc.

Do đó, không phải ngẫu nhiên khi các đợt không kích của Nga liên tục nhắm vào những khu vực quân nổi dậy dùng tên lửa TOW chiếm được trong thời gian qua. Một số thủ lĩnh nổi dậy tiết lộ đề nghị Mỹ cung cấp tên lửa chống máy bay để đối phó với máy bay chiến đấu Nga.

Hiện tại, các cuộc giao tranh ở Syria vẫn diễn ra rất dữ dội. Theo AFP, tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết quân đội của Tổng thống Assad đang chiếm lại được một số địa điểm trọng yếu ở đồng bằng chiến lược Sahl al-Ghab. Các cuộc giao tranh bùng nổ ác liệt nhất kể từ khi Nga mở cuộc không kích. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Mỹ Syria đạn dược