13/10/2015 08:07 GMT+7

​“Chiến tranh dao” giữa Palestine và Israel

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo AFP, từ ngày 3 đến 12-10 có ít nhất 19 vụ người Palestine dùng dao đâm người Do Thái. Hai người Israel thiệt mạng, hơn 20 người khác bị thương, trong đó có một trẻ em 13 tuổi gặp nguy kịch.

Một người Palestine cầm dao trong cuộc biểu tình phản đối Israel ở dải Gaza - Ảnh: Reuters

Một con dao nhọn giấu trong túi đang trở thành thứ vũ khí biểu tượng của người Palestine trong cuộc đối đầu với Israel, và chính quyền Israel thề sẽ trấn áp làn sóng tấn công dao đang gây hoang mang lớn tại Israel.

Hình ảnh những con dao hay các dụng cụ nhà bếp sắc nhọn xuất hiện tràn ngập trên các trang mạng xã hội và truyền thông ở Israel và Palestine 10 ngày qua. “Đó là thứ dụng cụ hằng ngày mà ai cũng có, không cần luyện tập để sử dụng và rất dễ giấu” - AFP dẫn lời nhà tâm lý học Shaul Kimhi cho biết.

“Một vụ tấn công bằng dao không nhằm mục tiêu giết nhiều người, mà để gieo rắc sự hoang mang. Người Palestine đang làm được điều đó. Nỗi lo sợ đang lan nhanh ở Israel” - ông Kimhi khẳng định. Đến nay, an ninh Israel đã giết chết 10 nghi can tấn công dao và bắt giữ một số người khác. Một nghi can bị bắn ở Jerusalem hôm qua mới 13 tuổi.

Mối đe dọa công nghệ thấp

Quốc gia Israel giàu có và hiện đại phát triển nhiều chương trình quốc phòng công nghệ cao để đối phó với các mối đe dọa từ Palestine, bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt đánh chặn rất hiệu quả những quả rốc két mà các tay súng Palestine phóng đi từ dải Gaza. Tuy nhiên an ninh Israel tỏ ra chật vật trước những vụ tấn công dao “công nghệ thấp”.

“Chúng tôi phải đối phó với những cá nhân sử dụng loại vũ khí cơ bản nhất và chúng tôi không thể đánh chặn những con dao” - ông Miri Eisin, cựu quan chức tình báo Israel, than thở. Trong những ngày qua, truyền hình Israel liên tục phát sóng các kỹ thuật tự vệ chống bị dao dâm.

Cơ quan khẩn cấp quốc gia Israel cũng công bố hướng dẫn cấp cứu nạn nhân khi bị dao đâm. Nhà chức trách khuyến cáo người dân không được rút dao ra khỏi cơ thể người bị đâm bởi hành động đó có thể khiến nạn nhân mất máu nhiều hơn, gây nguy cơ tử vong cao.

Ngược lại, các trang mạng xã hội ở Palestine tràn ngập thông điệp ca ngợi những người dùng dao tấn công người Do Thái. “Này những kẻ chiếm đóng, với con dao thì còi báo động sẽ trở nên vô ích” - một cư dân mạng Palestine viết. Thủ lĩnh tổ chức Hamas Ismail Haniya mô tả họ là những “người anh hùng” dám đứng lên chống thế lực chiếm đóng.

Sự giận dữ leo thang

Mới đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề rằng quốc gia Do Thái “sẽ không đầu hàng trước làn sóng khủng bố bằng dao”.

“Israel đã vượt qua các chiến dịch đánh bom và khủng bố dao sẽ không đánh bại được chúng tôi” - ông Netanyahu nhấn mạnh.

Giới chuyên gia Trung Đông cho biết bạo lực bùng lên do người Palestine ngày càng phẫn hận với sự đàn áp, phong tỏa và cấm vận của Israel. Sự kiện đánh dấu làn sóng xung đột hiện tại là vụ một số tay súng Hamas giết chết một cặp vợ chồng người Do Thái trước mặt con nhỏ của họ ở Bờ Tây. Sau đó là sự kiện an ninh Israel thẳng tay trấn áp thanh niên Palestine ở đền Al-Aqsa tại Jerusalem.

Bạo lực lan tới dải Gaza. Cuối tuần qua, binh sĩ Israel xả đạn giết chết chín người Palestine ở biên giới dải Gaza. Đụng độ cũng bùng lên ở Ramallah hôm chủ nhật, người Palestine ném đá và bom xăng vào an ninh Israel. Binh sĩ Israel bắn đạn cao su, đạn thật, hơi cay và bom khói vào đám đông.

Tổng cộng, 25 người Palestine thiệt mạng trong các vụ bạo động gần đây. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cũng cho biết hơn 1.000 người Palestine bị thương trong các cuộc đụng độ kể từ ngày 3-10. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên