13/10/2015 09:03 GMT+7

Bà Clinton nói không muốn làm “Obama 2.0”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang gửi đi thông điệp rằng bà không muốn trở thành “Obama thứ hai” tại Nhà Trắng.

Bà Clinton tiếp xúc với cử tri ở Las Vegas - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, bà Clinton tuyên bố: “Tôi không tranh cử để tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba của chồng tôi (cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton) hay của Tổng thống Obama. Tôi tranh cử vì nhiệm kỳ đầu tiên của tôi”.

Bà Clinton cũng liên tục bày tỏ các quan điểm khác biệt so với ông Obama trong các chính sách đối nội và đối ngoại.

Khi còn giữ chức ngoại trưởng, bà Clinton nỗ lực thực hiện mọi chính sách của ông Obama. Cả bà và ông Bill Clinton cũng đều vận động mạnh mẽ giúp ông Obama tái đắc cử năm 2012. Tuy nhiên bà Clinton chưa bao giờ che giấu tham vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Thách thức đối với bà Clinton là cực lớn. Bởi rất khó để một đảng chính trị Mỹ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tổng thống ba lần liên tiếp. Điều đó chỉ xảy ra duy nhất một lần trong 60 năm qua, khi ông George H.W. Bush của Đảng Cộng hòa đắc cử hồi năm 1988, sau hai nhiệm kỳ của Tổng thống Ronald Reagan.

Quan điểm khác biệt

Những ngày qua, bà Clinton liên tục đưa ra những tuyên bố thể hiện quan điểm chính trị trái ngược ông Obama. Hôm 1-10 bà chỉ trích ông Obama không chịu lập một vùng cấm bay ở Syria. Bà than phiền rằng Nhà Trắng đã quá chậm trễ trong việc hỗ trợ và cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria.

Bà cũng kêu gọi Mỹ tiếp nhận 65.000 người tị nạn Syria dù trước đó Ngoại trưởng John Kerry thông báo Mỹ sẽ đón 10.000 người tị nạn trong năm tới. Về vấn đề nhập cư, bà Clinton chỉ trích chính quyền Obama đã quá mạnh tay trục xuất người nhập cư bất hợp pháp. Bà mô tả hành động này là “chia rẽ các gia đình”.

Về bạo lực súng đạn, bà Clinton tỏ ý phê phán chính quyền Obama không làm được gì và khẳng định khi lên làm tổng thống sẽ dùng quyền hành pháp để siết chặt luật kiểm soát súng đạn. Bà lên tiếng phản đối dự án xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu từ Canada tới bờ biển nước Mỹ.

Sự kiện gây chấn động nhất là việc bà Clinton phản đối Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sáng kiến thương mại chủ đạo của ông Obama trong chiến lược “xoay trục” châu Á. Điều đáng nói là khi còn làm ngoại trưởng, bà Clinton đã quảng bá rất mạnh mẽ cho TPP. Bà từng mô tả TPP là “tiêu chuẩn vàng” đối với các thỏa thuận thương mại.

Sự thay đổi về TPP của bà Clinton khiến bà hứng chịu nhiều chỉ trích. Giới quan sát nhận định bà Clinton có thể gây khó khăn cho TPP bởi tuyên bố này đang được nhiều nghị sĩ Dân chủ ủng hộ. Ông Obama sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách khi thuyết phục Quốc hội phê chuẩn TPP.

Làm tổng thống sẽ khác

Trước các tuyên bố gây ồn ào của bà Clinton, Tổng thống Obama mới đây khẳng định: “Có sự khác biệt lớn giữa việc tranh cử tổng thống và làm tổng thống”. Mới đây trên truyền hình ông Obama lên tiếng ca ngợi Phó tổng thống Mỹ Joe Biden là một nhân vật lý tưởng. Hiện ông Biden đang xem xét khả năng tranh cử tổng thống năm 2016.

“Joe sẽ đi vào lịch sử với tư cách là một trong những phó tổng thống xuất sắc nhất. Ông ấy đã làm được nhiều điều lớn lao” - ông Obama nhấn mạnh. Dù chưa tuyên bố tranh cử nhưng ông Biden đang thu hút sự ủng hộ của một số lượng lớn cử tri Dân chủ và đây là nguyên nhân khiến tỉ lệ ủng hộ bà Clinton sụt giảm trong thời gian qua.

Giới quan sát nhận định bà Clinton phải hành xử hết sức cẩn trọng, bởi hiện ông Obama vẫn được rất nhiều cử tri Dân chủ yêu quý, đặc biệt là giới trẻ và người thiểu số. Bà cũng đang phải đối mặt với nguy cơ cử tri Dân chủ không biết nên chọn bà hay ông Biden.

Hiện tại, bà Clinton vẫn được đánh giá là ứng cử viên số một trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Nhưng giới quan sát nhận định với tình hình hiện nay, bà sẽ phải vận dụng mọi kỹ năng chính trị để vượt qua những thách thức cực lớn nếu muốn thực hiện thành công tham vọng trở thành tổng thống.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên