09/10/2015 10:47 GMT+7

Nga bắn hàng loạt mục tiêu, Mỹ cảnh báo Nga “sớm trả giá”

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Ngày 8-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo Nga sẽ "sớm phải trả giá" vì hoạt động quân sự ở Syria, đồng thời đe dọa Saudi Arabia cùng các quốc gia liên minh sẽ đáp trả Nga.

Tên lửa được phóng từ tàu chiến Nga ở biển Caspian nhắm đến các mục tiêu IS vào ngày 7-10 - Ảnh: EPA

Buổi gặp gỡ giữa bộ trưởng các quốc gia thành viên NATO ở Brussels ngày hôm qua kết thúc với sự đồng thuận về việc tăng cường lực lượng phản ứng của NATO đến những điểm nóng ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga phá hủy hàng loạt căn cứ

Trong khi đó, Saudi Arabia, quốc gia công khai ủng hộ quân nổi dậy Syria chiến đấu lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, cho biết họ sẽ cùng các quốc gia liên minh ở vùng Vịnh đang gia tăng hỗ trợ để chống lại quân đội Assad cũng như lực lượng Nga và Iran.

“Nga đã tạo ra một Frankenstein trong khu vực mà họ không thể kiểm soát được. Lời kêu gọi thánh chiến sẽ thay đổi. Mọi người sẽ cùng chiến đấu. Có đến 1,5 tỉ người Hồi giáo trên khắp thế giới. Hãy thử tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra nếu 1% trong số họ tham chiến”, một quan chức cấp cao của Qatar - quốc gia đồng minh thân cận của Saudi Arabia - cho biết.

Bên cạnh đó, Saudi Arabia tiếp tục khẳng định Tổng thống Assad phải rời khỏi nhiệm sở, nhấn mạnh ông không thể đóng bất cứ vai trò nào trong cuộc cải cách chính trị mà Mỹ, Anh và các nước phương Tây khác đã đưa ra.

Đến nay, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng không quân Nga đã phá hủy hoàn toàn tám căn cứ của IS gần các khu vực đông dân cư ở tỉnh Homs, đồng thời tấn công 11 trại huấn luyện của phiến quân ở tỉnh Hama và Raqqa.

Nga đã phá hủy hàng loạt căn cứ của IS - Nguồn: RT/Youtube

Chiến dịch không kích của Nga còn được cộng hưởng với hoạt động tấn công trên bộ của quân đội Syria, giúp chính phủ nước này tái chiếm nhiều vùng lãnh thổ từng bị IS kiểm soát trước đây.

Mỹ tiếp tục cáo buộc

Trong khi đó, Mỹ tiếp tục cáo buộc Nga không nhắm đến các mục tiêu IS, mà chiến dịch không kích của Nga ở Syria chỉ thể hiện quyết định củng cố mối quan hệ lâu dài giữa nước này và chính quyền Assad.

Ngày 8-10 vừa qua, các quan chức Mỹ khẳng định bốn tên lửa của Nga, được xác định là loạt tên lửa hành trình Kalibrs, được khai hỏa từ biển Caspian lại rơi xuống lãnh thổ Iran, Iraq thay vì Syria như đã định sẵn.

4 tên lửa của Nga rơi xuống lãnh thổ Iran, Iraq - Đồ họa: BBC

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ không tiết lộ địa điểm chính xác mà các tên lửa này rơi xuống, hay thiệt hại nhân mạng trong vụ tai nạn.

Bộ Quốc phòng Nga ngay sau đó đáp trả bằng việc khẳng định bốn tên lửa này đã hoàn toàn đến được mục tiêu như đã định sẵn, đồng thời cho biết họ sẵn sàng đưa ra bằng chứng cho thấy việc triển khai tên lửa và những mục tiêu mà chúng đến được.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên