08/10/2015 12:02 GMT+7

​Indonesia đồng ý cho nước ngoài giúp chống cháy rừng

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sau nhiều tuần chống chọi với các đám cháy rừng gây khói bụi ảnh hưởng đến nhiều quốc gia láng giềng, Indonesia cuối cùng cũng đồng ý cho nước ngoài vào giúp.

Khói bụi mù mịt ở Palembang, đảo Sumatra, Indonesia do ảnh hưởng của cháy rừng - Ảnh: AFP

Trong một bài viết đăng trên Facebook đêm qua 7-10, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cho biết sau cuộc thảo luận giữa ông và người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi, phía Jakarta đã chấp nhận để Singapore giúp chống lại cháy rừng.

Ông cũng cho biết hai bên sẽ làm việc với nhau để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.

Indonesia đang chịu áp lực ngày càng tăng, cả trong và ngoài nước, khi để xảy ra các vụ cháy rừng và cháy bãi than bùn gây khói bụi xuyên biên giới ảnh hưởng đến nhiều nước láng giềng, trong đó có Singapore và Malaysia.

Khói bụi cũng lan tới Thái Lan và gần đây nhất là Việt Nam, khiến chất lượng không khí ở những nơi này xuống thấp và làm hạn chế tầm nhìn. 

Khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM mờ ảo trong “mù khô” do ảnh hưởng từ cháy rừng Indonesia - Ảnh: Tiến Long

Lãnh đạo nhiều nước, mà mới nhất là Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, đã yêu cầu Indonesia hành động nhiều hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Theo The Star, trước đó Singapore đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ Indonesia nhưng đến nay đề nghị của họ mới được chấp nhận.

Bước đầu Singapore sẽ đưa một đội chữa cháy mặt đất thuộc Lực lượng phòng vệ dân sự (SCDF) sang Indonesia cùng một máy bay tạo mây C-130 và một trực thăng Chinook trang bị hệ thống chữa cháy trên không.

Bộ Ngoại giao Singapore cũng sẽ cử thêm một nhóm SCDF khác để giúp hỗ trợ đánh giá tình hình và lên kế hoạch chữa cháy, cung cấp hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao và tọa độ các điểm nóng...

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên