06/10/2015 10:10 GMT+7

​NASA công bố hơn 8.000 bức ảnh chụp “chị Hằng”

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên, với hàng ngàn bức ảnh được xử lý độ phân giải cao, người mê thiên văn có dịp mãn nhãn với những hình ảnh chi tiết do các phi hành gia chụp lại khi thám hiểm Mặt trăng.

Phi hành gia Neil Armstrong mang bước chân đầu tiên của loài người từ phi thuyền Apollo 11 đặt lên mặt trăng ngày 20-7-1969

Theo Daily Mail, đây là những bức ảnh liên quan tới tất cả các chuyến thám hiểm Mặt trăng từng được thực hiện trước nay. Chúng vừa được một nhóm sưu tập công bố lên mạng xã hội Flickr tại địa chỉ: https://www.flickr.com/photos/projectapolloarchive/albums

Rất nhiều ảnh trong đó được chụp bằng các máy ảnh Hasselblad chuyên dụng gắn trên ngực các phi hành gia.

Phi hành gia nghiên cứu địa chất trên bề mặt Mặt trăng có những tảng đá to hơn người họ nhiều lần - Ảnh: NASA

Trong số đó, người xem nhận ra ngay những tấm ảnh chụp phi hành gia Neil Amstrong trong chuyến thám hiểm Mặt trăng của Apollo 11 và một số bức ảnh khác thuộc loại nổi tiếng nhất thế giới.

Tuy nhiên cũng còn rất nhiều các bức khác kỳ thú chẳng kém nhưng còn chưa được nhiều người biết tới. Trông chúng chẳng khác những cảnh quay được cắt ra từ một bộ phim khoa học viễn tưởng.

Với hơn 8.400 bức ảnh về các chuyến thám hiểm mặt trăng của NASA, người xem sẽ có thêm các góc nhìn chi tiết hơn về những cuộc “đổ bộ Mặt trăng” của loài người.

Phi hành gia Buzz Aldrin rời khỏi chiếc Apollo Lunar Module - Ảnh: NASA

Phi thuyền vũ trụ đầu tiên mang theo người lên Mặt trăng là Apollo 8. Tuy nhiên Apollo 8 mới chỉ bay xung quanh Mặt trăng vào dịp Giáng sinh năm 1968.

Tới ngày 20-7-1969, phi hành gia Neil Armstrong mới trở thành người đầu tiên đặt chân trên mặt trăng. Đó là thành tựu quan trọng nhất của NASA trong những năm 1960.

Một số bức ảnh được cho là do phi hành gia Armstrong chụp cho thấy người đồng nghiệp Aldrin của ông đang ra khỏi chiếc Apollo Lunar Module. Những bức ảnh thể hiện sự khó khăn của phi hành gia này khi phải bước ra ngoài phi thuyền bằng chiếc thang nhỏ trong tình trạng không trọng lượng.

Phi hành gia Buzz Aldrin đặt chân lên Mặt trăng lúc 3g15’16s (giờ GMT) ngày 21-7-1969, ngay sau phi hành gia Neil Armstrong - Ảnh: NASA

Còn đây là hai bức ảnh cho thấy niềm tự hào của người Mỹ trong chuyến thám hiểm đưa người lên Mặt trăng thành công đầu tiên của loài người. 

Hình ảnh chiếc phi thuyền vũ trụ Apollo năm 1969 - Ảnh: NASA
Hình ảnh lá cờ nước Mỹ cắm trên Mặt trăng - Ảnh: NASA

Qua các chuyến thám hiểm Apollo tới nay có 12 phi hành gia được đặt chân lên Mặt trăng. Đây là bức ảnh chụp trong chuyến thám hiểm Apollo 11 cho thấy các phi hành gia đang mang theo các dụng cụ nghiên cứu.

Từ các bức ảnh tư liệu lưu trữ của NASA, một nhóm thực hiện dự án mang tên Apollo Archive (Lưu trữ tư liệu về các sứ mệnh thám hiểm của tàu vũ trụ Apollo) đã tạo nên các phiên bản ảnh được số hóa với độ phân giải lên tới 1.800 pdi, cho phép người xem có thể ngắm nghía kỹ lưỡng hơn bao giờ hết diện mạo chị Hằng.

Một trong những vết chân nổi tiếng nhất của phi hành gia được chụp lại trên Mặt trăng từ chuyến thám hiểm Apollo 11 - Ảnh: NASA

Kipp Teague, người điều hành nhóm Apollo Archive, cho biết quá trình lưu trữ các bức ảnh do các phi hành gia chụp lại và cả những bức chụp từ Trái đất hay từ ngoài quỹ đạo Mặt trăng là công việc rất dài hơi. 

Bề mặt Mặt trăng được chụp trong chuyến thám hiểm Apollo 11 - Ảnh: NASA

Hình ảnh chụp bề mặt của Mặt trăng trong chuyến thám hiểm đầu tiên Apollo 8 đưa người lên Mặt trăng vào dịp lễ Giáng sinh năm 1968. Chuyến đó có ba phi hành gia là Frank Borman, Bill Anders và Jim Lovell. Đây chính là bức ảnh do họ chụp lại:

Ảnh: NASA
D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NASA Apollo Neil Armstrong