06/10/2015 05:59 GMT+7

​California hợp pháp hóa “cái chết nhân đạo”

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Thống đốc bang California (Mỹ) Jerry Brown ngày 5-10 vừa ký thông qua luật cho phép bác sĩ giúp bệnh nhân kết thúc sự sống.

Thống đốc bang California Jerry Brown (Reuters)
Thống đốc bang California Jerry Brown (Reuters)

Theo Reuters, luật mới của California chịu sức ép phản đối dữ dội của các nhóm tôn giáo và bảo vệ quyền lợi người khuyết tật.

Theo quy trình, các bác sĩ có thể đưa ra một phương pháp giúp bệnh nhân kết thúc sự sống nếu có hai bác sĩ cùng kết luận bệnh nhân chỉ còn 6 tháng để sống và đang tỉnh táo về mặt tinh thần.

Thống đốc Brown cho biết ông đã cân nhắc kỹ dư luận hai chiều xung quanh dự luật gây tranh cãi này. California chính thức trở thành bang thứ 5 tại Mỹ hợp pháp hóa “cái chết nhân đạo”.

“Tôi không biết tôi sẽ làm gì nếu mình đang chờ chết trong tình trạng đau đớn. Nhưng tôi chắc rằng sẽ là niềm an ủi nếu có thể cân nhắc các giải pháp mà dự luật này cho phép. Tôi sẽ không từ chối quyền đó với những người khác”, thống đốc California nói.

Những nhà vận động ủng hộ “cái chết nhân đạo” đã cố gắng trong hàng thập kỉ thuyết phục California hợp pháp hóa cách giúp những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối và các bệnh khác ra đi ít đau đớn hơn. Họ thất bại 6 lần trước khi thành công hồi tháng trước.

Dự luật được bang California đưa ra xem xét sau khi dư luận Mỹ ồn ào quanh trường hợp của bệnh nhân 29 tuổi Brittany Maynard. Cô Brittany bị ung thư và phải chuyển từ California đến bang Oregon để tranh thủ luật “cái chết nhân đạo” tại đó.

Phe chống lại luật này cho rằng nó sẽ khuyến khích một số thân nhân vô đạo đức gây áp lực buộc bệnh nhân tự sát, hoặc các công ty bảo hiểm tranh thủ đưa ra giải pháp có lợi cho họ thay vì trả tiền cho các loại thuốc điều trị đắt tiền.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên