04/10/2015 10:12 GMT+7

Bình Nhưỡng giục Mỹ ký hiệp ước hòa bình

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - CHDCND Triều Tiên mới đây hối thúc Mỹ ký kết một hiệp ước hòa bình để tránh gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Ri Su Yong của Bình Nhưỡng cho biết sự gia tăng căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên cách đây hai tháng là lý do Mỹ không nên trì hoãn việc ký hiệp ước hòa bình.

“Đây là lựa chọn tốt nhất mà chúng tôi có thể làm nhằm đảm bảo an ninh trên bán đảo Triều Tiên và tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Bình Nhưỡng” - Tân Hoa xã dẫn lời ông Ri, cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại.

Tuy nhiên, trang Sputnik ngày 2-10 dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington không xiêu lòng trước lời đề nghị này.

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh Reuters.

“Chính sách của chúng tôi không thay đổi và chúng tôi sẽ đánh giá Triều Tiên qua hành động chứ không phải lời nói của họ” - quan chức này nói. Trước đó, Washington cho biết chỉ đối thoại với điều kiện Bình Nhưỡng nhượng bộ về vấn đề giải trừ hạt nhân.

Tuyên bố của ngoại trưởng Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh thế giới đang lo ngại nước này sẽ phóng tên lửa tầm xa nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động vào ngày 10-10.

Ông Ri khẳng định có hơn 10 nước đã phóng vệ tinh nhưng Mỹ chỉ nhằm vào Bình Nhưỡng để chỉ trích. Mỹ và các đồng minh cho rằng đây sẽ là một vụ thử tên lửa đạn đạo trong chương trình hạt nhân của nước này.

Nhưng trong khi tỏ lập trường mềm mỏng ở LHQ, đại sứ Triều Tiên tại Anh lại dọa rằng nước này có thể phóng tên lửa “vào bất kỳ lúc nào và ở bất cứ nơi đâu” bất chấp các lời đe dọa trừng phạt. “Chúng tôi không có gì phải sợ. Chúng tôi sẽ cứ làm, chắc chắn là vậy” - đại sứ Hyon Hak Bon khẳng định trên tờ Daily Star của Anh.

Tuy nhiên, hôm qua giới quan sát lại cho rằng Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ tổ chức diễu binh thay vì phóng tên lửa trong dịp lễ tới. Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn các quan chức Hàn Quốc cho biết đến nay vẫn chưa phát hiện dấu hiệu Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa. Koh Yu Hwan, giáo sư thuộc Đại học Dongguk ở Seoul, nhận định vụ phóng tên lửa chỉ là chiêu trò để Bình Nhưỡng dọa các nước phương Tây.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên