Xe
02/10/2015 09:42 GMT+7

Hàng loạt hãng ôtô che giấu ô nhiễm

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Vụ xìcăngđan Hãng xe hơi Đức Volkswagen che giấu ô nhiễm đang khiến ngành ôtô toàn cầu rúng động. Nhưng không chỉ có Volkswagen.

Hãng Volkswagen đang đối mặt với án phạt hàng chục tỉ USD - Ảnh: Reuters
Hãng Volkswagen đang đối mặt với án phạt hàng chục tỉ USD - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, nghiên cứu của ADAC, hiệp hội xe hơi lớn nhất châu Âu, cho thấy xe hơi chạy động cơ dầu của các hãng BMW, Renault, Nissan, Hyundai, Citroen, Fiat, Ford, Mazda, Mercedes, Peugeot và Volvo cũng gian lận về khí thải gây ô nhiễm.

ADAC cho biết khi chạy thực tế trên đường, những chiếc xe này xả khí thải NO cao gấp 10 lần so với mức đo được trong các cuộc thử nghiệm chính thức của Liên minh châu Âu (EU).

Những chiếc xe gây ô nhiễm nhất là X-Trail 1.6cDi của Nissan và Espace Energy dCi 160 của Renault với mức khí thải NO cao gấp 11 - 14 lần so với thử nghiệm của EU.

“Nếu tất cả xe hơi tuân thủ giới hạn khí thải NO của EU thì chúng ta có thể giải quyết mọi tác động tồi tệ nhất tới sức khỏe con người. Người tiêu dùng có quyền đòi hỏi nhà sản xuất đáp ứng điều đó. Nhưng các xe hơi vẫn xả quá nhiều khí thải” - chuyên gia kỹ thuật Reinhard Kolke của ADAC khẳng định.

Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Deutsche Umwelthilfe cáo buộc không chỉ Volkswagen, mà toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi có dính líu tới xìcăngđan gian lận khí thải.

Mới đây, Hãng Volkswagen tuyên bố triệu hồi trên toàn thế giới 11 triệu xe hơi cài phần mềm che giấu ô nhiễm để sửa chữa.

Sau khi cựu tổng giám đốc Martin Winterkorn và giám đốc bán hàng Christian Klingler bị sa thải, tân tổng giám đốc Matthias Mueller khẳng định sẽ điều tra nội bộ nghiêm ngặt và chắc chắn còn nhiều lãnh đạo Volkswagen mất ghế.

Chính phủ Đức gia hạn cho Volkswagen đến ngày 7-10 phải giải thích rõ ràng cách xử lý vụ xìcăngđan gây sốc.

Bê bối đã khiến Volkswagen đánh mất 32,5 tỉ USD giá trị thị trường, khiến uy tín ngành công nghiệp Đức lao đao. Volkswagen đang phải đối mặt với án phạt lên đến 18 tỉ USD tại Mỹ.

Chính phủ Úc thông báo sẽ phạt Volkswagen 780.000 USD với mỗi chiếc xe gian lận khí thải, đồng nghĩa với tổng mức phạt lên đến hàng chục tỉ USD. Ngoài ra, Volkswagen cũng đang bị hàng nghìn người mua xe ở Mỹ và nhiều quốc gia đâm đơn kiện.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên