20/09/2015 10:19 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ lo ngại máy bay Nga đe dọa quân Mỹ

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry nói ngày 19-9 rằng việc Nga triển khai các máy bay chiến lược và tên lửa đất đối không ở Syria có thể là một mối đe dọa cho các lực lượng Mỹ và đồng minh.

Căn cứ hải quân Tartus của Nga ở Syria - Ảnh: majalla.com

Ông Kerry cũng nói rõ Mỹ có thể chấp nhận một giải pháp cho cuộc nội chiến cho phép Tổng thống Syria Bashar Al-Assad vẫn nắm quyền.

“Chúng tôi sẵn sàng thương thuyết. Nhưng liệu Assad có muốn thương thuyết không? Liệu Nga có đưa ông ấy tới bàn đàm phán và tìm một giải pháp cho tình trạng bạo lực hiện giờ không?” - ông Kerry phát biểu sau một cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond.

Các quan chức Mỹ nói Nga đã đưa một đội nhỏ các máy bay phản lực chiến đấu tới một căn cứ ở Syria ngày 18-9, vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter có cuộc đối thoại với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu, những liên hệ quân sự đầu tiên giữa hai nước ở cấp cao sau một thời gian dài căng thẳng.

“Rất rõ ràng, sự hiện diện của các máy bay với năng lực chiến đấu không đối không… và tên lửa đất đối không nêu ra những câu hỏi nghiêm trọng” - ông Kerry nói.

Nga nói những tăng cường quân sự của họ ở Syria gần đây là để đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Việc Nga triển khai quân đội ở Syria là lần đầu tiên nước này đưa quân ở quy mô tương đối lớn ra nước ngoài kể từ khi Liên Xô đưa quân vào Afghanistan.

Ông Kerry cho rằng các liên lạc giữa giới quân sự hai nước là để đảm bảo không xảy ra sự cố giữa các lực lượng Nga và Mỹ đang có mặt trong khu vực.

Mục tiêu là đảm bảo “không để những sai sót hay một sự cố đột ngột có thể gây ra mâu thuẫn và xung đột ở quy mô lớn hơn”, ông Kerry nói.

Trong khi ông nói Mỹ yêu cầu ông Assad phải ra đi, một giải pháp chấp nhận được cho cuộc chiến Syria có thể bao gồm việc ông Assad tiếp tục nắm quyền thêm một khoảng thời gian nữa.

“Chúng tôi không cứng nhắc về thời gian cụ thể, chúng tôi hoàn toàn cởi mở - ông Kerry nói - Nhưng ngay lúc này, Assad từ chối thương lượng một cách nghiêm túc và Nga đã từ chối đưa ông ta tới bàn đàm phán. Vì thế nên chúng ta vẫn ở đây”.

Trong khi đó, các nhóm nổi dậy ở Syria tuyên bố đã bắn tên lửa vào một căn cứ không quân trên bờ biển được cho là do quân Nga vận hành.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên