14/09/2015 20:11 GMT+7

Thủ tướng Úc bị ông Malcolm Turnbull lật đổ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nước Úc sẽ có một nhà lãnh đạo mới sau khi Thủ tướng Tony Abbott bị Bộ trưởng nội các Malcolm Turnbull đánh bật khỏi vị trí lãnh tụ Đảng Tự do.

Ông Malcolm Turnbull (trái) đã đánh bại ông Tony Abbott trong cuộc "nội chiến" ngày 14-9 - Ảnh: Reuters

Theo BBC, trong cuộc bỏ phiếu của Đảng Tự do hôm nay 14-9, ông Abbott đánh mất chiếc ghế lãnh tụ vào tay ông Turnbull với tỷ lệ phiếu 44-54. Các nghị sĩ Đảng Tự do cũng bỏ phiếu ủng hộ Ngoại trưởng Julie Bishop tiếp tục giữ vị trí phó lãnh tụ đảng.

Dự kiến ông Turnbull sẽ sớm tuyên thệ nhậm chức thủ tướng thay ông Abbott sau khi ông từ chức. Trước cuộc bỏ phiếu ngày 14-9, ông Turnbull cảnh báo liên minh cầm quyền sẽ thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới nếu ông Abbott tiếp tục giữ ghế thủ tướng.

Như vậy, ông Turnbull sẽ trở thành thủ tướng Úc thứ tư kể từ năm 2013 đến nay và là nhà lãnh đạo thứ năm trong tám năm qua.

Trong nhiều tháng qua, Đảng Tự do và chính quyền Thủ tướng Abbott thường xuyên tỏ ra thất thế trước Đảng Lao động đối lập về tỷ lệ ủng hộ của cử tri trong các cuộc khảo sát. Ông Abbott cũng bị dư luận chỉ trích vì bị cho là không ủng hộ hôn nhân đồng tính và không hành động đủ mạnh mẽ để chống biến đổi khí hậu. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên