06/09/2015 14:19 GMT+7

Hàng nghìn yakuza lập băng đảng mới, Nhật lo đụng độ đẫm máu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-9, báo chí Nhật đưa tin hàng nghìn thành viên yakuza (mafia Nhật) chính thức thành lập một băng đảng mới sau khi tách ra khỏi tổ chức tội phạm lớn nhất nước này.

"Bố già" Shinobu Tsukasa, người đứng đầu tập đoàn tội phạm Yamaguchi-gumi - Ảnh: AFP/Getty Images

Theo báo Yomiuri, các thủ lĩnh của 13 chi nhánh bị đá ra khỏi tập đoàn tội phạm Yamaguchi-gumi đã tổ chức hội nghị chính thức đầu tiên tại thành phố Kobe hôm qua. Yamaguchi-gumi là băng đảng yakuza lớn nhất nước Nhật với 23.000 thành viên.

Băng đảng mới sẽ có 3.000 thành viên, bao gồm 2.000 người của Yamaken-gumi, một trong 13 chi nhánh bị Yamaguchi-gumi trục xuất. Báo chí địa phương cho biết thủ lĩnh của 13 chi nhánh này bị trục xuất do phản đối “bố già” Shinobu Tsukasa, người đứng đầu Yamaguchi-gumi.

Nguồn tin báo Telegraph cho biết “bố già” Tsukasa, người lên nắm quyền từ năm 2005, bị đàn em phản pháo vì quản lý băng đảng bằng bàn tay sắt, ưu ái chi nhánh này hơn chi nhánh khác, và muốn chuyển địa bàn hoạt động của Yamaguchi-gumi từ Tokyo tới miền tây Nhật.

Trước sự chia rẽ của Yamaguchi-gumi, nhà chức trách Nhật lo ngại các băng đảng yakuza có thể sẽ đụng độ đẫm máu để tranh giành địa bàn và ảnh hưởng. Tuần trước, cảnh sát đã kêu gọi người dân toàn quốc tăng cường cảnh giác.

Yakuza Nhật kiếm lợi từ các hoạt động phi pháp như cờ bạc, buôn ma túy, tổ chức mại dâm, cho vay nặng lãi, bảo kê… Nhưng khác với mafia Ý và hội Tam Hoàng ở Trung Quốc, yakuza xây dựng mô hình hoạt động như các doanh nghiệp, mỗi nhóm đều có trụ sở hợp pháp.

Ngoài ra yakuza còn kiểm soát nhiều nhà hàng, quán bar, công ty vận tải, hãng đào tạo tài năng giải trí, công ty taxi, nhà máy… ở các thành phố lớn tại Nhật. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên