06/09/2015 09:24 GMT+7

Edward Snowden được trao giải thưởng về tự do ngôn luận

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Giải thưởng Bjornson về tự do ngôn luận vừa được trao tặng cựu điệp viên Edward Snowden “vì những đóng góp quan trọng của anh trong vấn đề quyền riêng tư”.

Hình ảnh Edward Snowden thông qua đường truyền video trực tiếp trong lễ trao giải thưởng Bjornson tại Na Uy ngày 5-9 - Ảnh: Reuters

Theo DW, do lo ngại bị dẫn độ, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã không trực tiếp có mặt tại lễ trao giải thưởng này ở Na Uy.

Tuy nhiên Edward Snowden vẫn xuất hiện trong buổi lễ vinh danh anh thông qua hình ảnh kết nối video trực tiếp trong lễ trao giải Bjornson về tự do ngôn luận của Viện hàn lâm Văn học và tự do biểu đạt Na Uy (Norwegian Academy of Literature and Freedom of Expression) ngày 5-9.

Tại buổi lễ, cựu điệp viên của NSA cho biết anh “không hề hối tiếc” vì đã tiết lộ các thông tin mật liên quan tới chương trình do thám hàng loạt của NSA.

“Chúng tôi sẽ tôn vinh anh như một “người thổi còi” quan trọng nhất trong thời đại của chúng ta” - người đứng đầu ban lãnh đạo Viện hàn lâm Bjornson, Hege Newth Nouri, cho biết. Những người nhận giải thưởng Bjornson sẽ được nhận hiện kim là 100.000 kroner (12.000 USD), một bức tượng và một bằng chứng nhận.

Phát biểu qua đường truyền video trực tiếp, cựu điệp viên của Mỹ Edward Snowden nói: “Tôi thật sự chưa bao giờ hi vọng được tự do hôm nay, tôi nghĩ mình sẽ phải ngồi tù. Tôi đã không mong được nhận các giải thưởng. Tôi nghĩ tên tuổi mình sẽ bị hủy hoại vì một số lãnh đạo quyền lực danh tiếng trên thế giới đã xấu hổ vì những sự phanh phui đó”.

Vì Edward Snowden không thể có mặt trực tiếp nhận giải nên trên sân khấu buổi lễ, người ta đã đặt một chiếc ghế trống biểu thị cho sự hiện diện của anh. Chiếc ghế trống này, theo bình luận của DW, còn là biểu thị cho sự thất bại của các nhà tổ chức giải thưởng đã không thể đảm bảo để người nhận giải không bị dẫn độ khi tới Na Uy.

Snowden đã phải trốn chạy khỏi Mỹ sau vụ “thổi còi” và sau đó được cho phép tị nạn chính trị tại Nga.

Các tài liệu công bố đầu tuần này trên đài NRK của Na Uy cho biết Mỹ đã yêu cầu Na Uy từ năm 2013 về việc sẽ bắt và dẫn độ Edward Snowden về Mỹ trong trường hợp cựu điệp viên này đặt chân tới Na Uy.

Edward Snowden cũng đang là một trong số 272 ứng cử viên được đề nghị trao tặng Nobel hòa bình năm 2015, giải thưởng cũng sẽ được trao tại Na Uy. Tên những người đoạt Nobel năm nay sẽ được công bố vào ngày 9-10.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên