05/09/2015 21:11 GMT+7

Dân Áo mang giường, thức ăn, nước... đón người nhập cư

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Sau chuỗi ngày dài vật lộn, đoàn người tị nạn gần như kiệt sức cuối cùng nở nụ cười nhẹ nhõm khi đến được nước Áo trước sự chào đón của đông đảo người dân địa phương.

Gương mặt rạng rỡ của người dân tị nạn khi đến được Áo - Ảnh: AP
Gương mặt rạng rỡ của người dân tị nạn khi đến được Áo - Ảnh: AP

AFP cho hay sáng sớm 5-9, Chính phủ Hungary huy động hàng trăm xe buýt chở người tị nạn đến biên giới nước Áo sau khi chứng kiến cảnh hàng ngàn người dân đi bộ về hướng thủ đô Vienna vì bị từ chối ở Budapest.

Trước đó, Chính phủ Áo tuyên bố họ sẽ cho phép những người tị nạn đi vào lãnh thổ nước mình, bất chấp quy định chung của châu Âu.

“Vì tình hình khẩn cấp tại biên giới với Hungary, Chính phủ Áo và Đức chấp nhận những người tị nạn tiếp tục cuộc hành trình của họ để tiến vào lãnh thổ đất nước chúng tôi” - Thủ tướng Áo Werver Faymann viết trên Facebook.

Quyết định trên được đưa ra sau khi ông Faymann thảo luận cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bộ Nội vụ Áo tại Đức cũng đưa ra thông cáo cho biết những người di cư bị từ chối nhập cảnh tại các nước khác vẫn có cơ hội để đăng ký tị nạn ở nước này.

Tuyên bố của ông Faymann được công dân Áo nhiệt liệt hưởng ứng. Nhiều người cho biết họ sẵn sàng chào đón những người tị nạn tại nhà riêng của mình.

Họ quyên góp tiền, thực phẩm cùng các đồ dùng cần thiết cho các thành viên mới. Nhiều tổ chức cũng được lập ra nhằm hỗ trợ và ổn định cuộc sống cho người dân tị nạn.

Từ trạm đường sắt chính ở thủ đô Budapest, các phóng viên ảnh chứng kiến khoảnh khắc đầy xúc động của hàng dài người tị nạn xếp hàng lên xe, nở nụ cười nhẹ nhõm và vẫy chào các tình nguyện viên đang hỗ trợ họ.

400 người tị nạn đầu tiên đến trên một chiếc tàu tại thủ đô Vienna ngay lập tức được cung cấp thức ăn, nước uống cùng các sản phẩm vệ sinh.

Đoàn người chào đón người dân tị nạn giương lên tấm biển “Hoan nghênh” bằng cả tiếng Đức và tiếng Ả Rập. Một người phụ nữ Áo còn kéo từ túi xách của mình ra một đôi ủng cao su đi mưa cho trẻ em và đưa nó cho một phụ nữ Trung Đông đang bế một em nhỏ.

Khi được đưa đến các địa phương, họ cũng nhận được sự chào đón nồng nhiệt khi người dân nơi đây đã chuẩn bị sẵn giường, thức ăn và trà nóng.

“Nước Áo thật tốt - anh Merhan Harshiri, một công dân Iraq 23 tuổi, mỉm cười cho biết - Cảnh sát Áo đã đối xử rất tốt với chúng tôi”.

Cùng thời điểm đó, dòng người di cư vẫn không ngừng đổ về biên giới. Dưới trời mưa rả rích, hàng trăm người quấn khăn trên đầu để giữ ấm vội vã bước ra từ những chiếc xe buýt để tiến vào lãnh thổ nước Áo, nơi các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ mang trà nóng và bắt tay chào đón họ.

Nhiều người đổ sụp xuống đất vì kiệt sức, nhưng trên mặt họ vẫn hiện rõ sự nhẹ nhõm và vui mừng.

Người tị nạn tươi cười bước ra khỏi chuyến tàu hoả tại Áo - Ảnh: Reuters
Người tị nạn tươi cười bước ra khỏi chuyến tàu hỏa tại Áo - Ảnh: Reuters
Người dân địa phương cung cấp nước uống miễn phí cho dân tị nạn - Ảnh: Reuters
Người dân địa phương cung cấp nước uống miễn phí cho dân tị nạn - Ảnh: Reuters
Hàng dài người dân tị nạn xếp hàng lên xe buýt để đi đến Áo - Ảnh: AP
Hàng dài người dân tị nạn xếp hàng lên xe buýt để đi đến Áo - Ảnh: AP
Những bóng người di cư đi lại dưới cơn mưa nặng hạt ở biên giới Áo – Hungary - Ảnh: AP
Những bóng người di cư đi lại dưới cơn mưa nặng hạt ở biên giới Áo - Hungary - Ảnh: AP
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Người tị nạn