02/09/2015 09:10 GMT+7

​Mỹ âm thầm săn lùng các thủ lĩnh IS ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và đặc nhiệm nước này âm thầm mở chiến dịch sử dụng máy bay không người lái (UAV) để săn lùng và tiêu diệt các thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Máy bay không người lái được trang bị tên lửa của Mỹ - Ảnh: Telegraph

Thông tin này được báo Washington Post đăng tải hôm qua. Báo này dẫn lời một số quan chức Washington cho biết chương trình tuyệt mật của CIA và Bộ Chỉ huy chiến dịch đặc biệt chung (JSOC) không dính dáng đến chiến dịch không kích IS mà Mỹ và các nước đồng minh đang thực hiện tại Iraq và Syria.

Trung tâm Chống khủng bố (CTC) của CIA chịu trách nhiệm xác định danh tính của các thủ lĩnh cấp cao IS và địa điểm nơi họ trú ẩn. Đó đều là những “mục tiêu có giá trị cao”. Và JSOC điều các UAV bắn tên lửa tiêu diệt các mục tiêu này.

Trong số các thủ lĩnh IS bị UAV của CIA và JSOC tiêu diệt đến nay có Junaid Hussain, một tin tặc từ Anh tới Syria gia nhập IS. Bộ Quốc phòng Mỹ xác định hắn là kẻ chịu trách nhiệm chiêu mộ những người cực đoan, ủng hộ IS để mở các cuộc tấn công khủng bố theo kiểu “sói cô độc” tại phương Tây.

Washington Post dẫn lời một số nhà phân tích nhận định chiến dịch mật này cho thấy lực lượng chống khủng bố trong Chính phủ Mỹ thật sự rất lo ngại về mối đe dọa từ IS. Họ cũng thất vọng với hiệu quả của chiến dịch không kích mà liên quân Mỹ - Ả Rập đang thực hiện.

Do đó, chính quyền Tổng thống Barack Obama quyết định sử dụng hai “vũ khí” quen thuộc trong cuộc chiến chống khủng bố. CTC của CIA chính là cơ quan đi đầu trong việc triển khai UAV săn lùng khủng bố và dẫn dầu chiến dịch săn lùng trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Còn JSOC là cơ quan chỉ huy nhóm đặc nhiệm SEAL tham gia chiến dịch tiêu diệt Bin Laden ở Pakistan hồi năm 2011. Tuy nhiên giới chuyên gia cho biết chiến dịch tiêu diệt các thủ lĩnh IS bằng UAV gặp nhiều khó khăn và cản trở.

Bởi không giống như Al-Qaeda, IS có lãnh thổ rộng lớn, đội ngũ nhân lực dồi dào và số lượng thủ lĩnh cấp cao đông đảo. Các quan chức Washington tiết lộ đến nay chương trình của CIA và JSOC mới chỉ đem lại một con số nhỏ đợt không kích.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên