31/08/2015 10:14 GMT+7

​Phụ nữ Saudi Arabia lần đầu được tranh cử

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 30-8 là ngày đáng nhớ với phụ nữ Saudi Arabia khi lần đầu tiên họ được phép đăng ký tranh cử trong các cuộc bầu cử địa phương.

Phụ nữ Saudi Arabia sẽ lần đầu tiên được ra bầu cử và ứng cử vào tháng 12 tới - Ảnh: AFP

Đây được xem là một sự kiện mang tính lịch sử, một "bước tiến quan trọng" bởi trước nay phụ nữ nước này chịu nhiều ràng buộc như không được lái xe, không được tự do đi lại... 

Quyết định cho phụ nữ ra tranh cử được giới cầm quyền Saudi Arabia đưa ra hồi tuần trước, theo đó lần đầu tiên cho phép phụ nữ tham gia bỏ phiếu và ứng cử trong các cuộc bầu cử địa phương dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới.

Báo Al-Hayat đưa tin sau quyết định này, khoảng 200 phụ nữ Saudi Arabia tỏ ý muốn ra tranh cử. Thời hạn để họ đăng ký ứng cử là từ 30-8 đến 17-9. 

Tháng 9-2011, Quốc vương Saudi Arabia khi đó là Abdullah tuyên bố rằng phụ nữ nước này sẽ được quyền bỏ phiếu và ra ứng cử. Tuy nhiên mãi đến nay quyết định này mới thành hiện thực.

Dự kiến có 1.263 điểm bỏ phiếu ở 284 thành phố trên cả nước, trong đó có 424 điểm là dành riêng cho phụ nữ.

Các nhà phân tích đánh giá cao diễn biến này. Tuy nhiên các nhóm nhân quyền nói như thế vẫn chưa đủ đảm bảo quyền bình đẳng giới cho phụ nữ.

Một số người cho biết vẫn còn nhiều trở ngại lớn khiến phụ nữ khó tham gia bầu cử và tranh cử, chẳng hạn vấn đề đi lại.

Theo AFP, phụ nữ Saudi Arabia hiện vẫn bị cấm lái xe và phải trùm kín người từ đầu đến chân khi đến nơi công cộng. Họ cũng cần có sự đồng ý của người giám hộ nam khi đi du lịch, đi làm, xin hộ chiếu hoặc đăng ký kết hôn.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên