31/08/2015 08:18 GMT+7

​EU cuống cuồng tìm cách chống khủng hoảng nhập cư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-8, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ tổ chức cuộc họp khẩn ở Brussels (Bỉ) vào ngày 14-9 để thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư đang leo thang.

Người di cư Syria vượt biên giới Serbia - Hungary - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Chính phủ Luxembourg, chủ tịch luân phiên của EU, mô tả cuộc khủng hoảng nhập cư của châu Âu là ”có quy mô chưa từng thấy”.

Các bộ trưởng nội vụ và tư pháp EU dự cuộc họp khẩn ngày 14-9 để tìm ra giải pháp xử lý dòng người nhập cư đang ùn ùn đổ vào biên giới châu Âu.

Thủ tướng Ý Matteo Renzi tuyên bố đã đến lúc châu Âu phải hành động. Ông kêu gọi phân phối công bằng người nhập cư đến toàn bộ 28 quốc gia thành viên EU.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định những người nhập cư “trốn chiến tranh và áp bức” cần phải được chào đón và được đối xử nhân đạo.

Giáo hoàng Francis kêu gọi các nước hợp tác để hỗ trợ người nhập cư. Ông mô tả vụ 71 người nhập cư chết ngạt trong một chiếc xe tải ở Áo là “tội ác chống lại loài người”. “Các nước cần tăng cường hợp tác để ngăn chặn những tội ác như vậy” - giáo hoàng kêu gọi.

Pháp, Hungary đấu khẩu

 Mâu thuẫn giữa các nước châu Âu cũng xuất hiện khi Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius chỉ trích dữ dội việc các nước EU ở Đông Âu từ chối tiếp nhận người nhập cư và cho rằng đó là một “xìcăngđan”.

Ngoại trưởng Fabius mô tả việc Hungary dựng hàng rào thép gai ở biên giới với Serbia để chặn dòng người nhập cư là hành động “không tôn trọng các giá trị chung của EU”.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Hungary chỉ trích tuyên bố của ông Fabius là “gây sốc” và “vô căn cứ”. Cuối tuần qua Hungary dựng hàng rào thép gai cao 4m dọc biên giới 175km với Serbia.

Trong năm nay, Hungary tiếp nhận 150.000 người nhập cư từ châu Phi và Trung Đông, chủ yếu đi vào Hungary qua ngả Serbia. Chỉ trong tháng 8 khoảng 50.000 người đã đổ vào Hungary.

“Có nhiều người không hiểu rằng Hungary đang phải chịu sức ép quá lớn từ dòng người nhập cư qua khu vực tây Balkan” - Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, hàng chục nghìn người nhập cư vượt Địa Trung Hải đi vào Hi Lạp, vượt qua Macedonia tới Serbia. Từ Serbia họ qua Hungary để vào Tây Âu.

Tháng trước chính quyền Macedonia đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi hơn 3.000 người di cư tiến vào nước này từ Hi Lạp. Cuộc hành trình của người di cư là vô cùng cực khổ.

“Đoạn đường nào chúng tôi cũng phải trả tiền - bà Samar, 40 tuổi, di cư từ Damascus (Syria), than thở tại biên giới Serbia - Chúng tôi như lạc vào một mê cung. Ở đây cảnh sát đối xử với chúng tôi như súc vật”.

Chết thảm khốc

Mới đây, nhà chức trách Áo cho biết 71 người di cư chết trong chiếc xe tải ở biên giới nước này với Hungary bị dồn ép trong thùng xe đến mức năm người chen chúc trong 1m2. Tất cả đều chết ngạt. Các nạn nhân bao gồm 59 người đàn ông, tám phụ nữ và bốn trẻ em. Chính quyền Hungary bắt giữ năm nghi can dính líu đến vụ án.

Trong khi đó, Reuters đưa tin hôm qua lại có thêm một chiếc tàu chở người di cư tới châu Âu chìm ngoài khơi Libya khiến ít nhất 37 người thiệt mạng. Các ngư dân tìm thấy 30 thi thể ngoài khơi thị trấn Khoms, phía đông Tripoli.

Ước tính số người di cư và tị nạn vượt Địa Trung Hải vào châu Âu vượt qua con số 300.000 trong năm nay, tăng vọt so với mức 219.000 của năm 2014. Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 2.500 thiệt mạng trong cuộc hành trình tìm đến “thiên đường” châu Âu, chưa tính số người mới nhất chết ngoài khơi Libya.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên