31/08/2015 21:50 GMT+7

Đụng độ, hỗn loạn bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-8, sự hỗn loạn đã nổ ra bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine khi các nghị sĩ ủng hộ sửa đổi hiến pháp trao thêm quyền lực cho các vùng ly khai miền đông.

Người biểu tình và cảnh sát Ukraine đụng độ trước tòa nhà Quốc hội - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tổng cộng 265 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ các sửa đổi hiến pháp trao thêm quyền lực hành chính cho khu vực miền đông. Bên ngoài tòa nhà Quốc hội, hàng trăm người biểu tình phản đối các sửa đổi này đã nổi loạn. Nhiều người trèo hàng rào xông vào bên trong tòa nhà.

Từ đám đông người biểu tình, một quả lựu đạn được ném ra khiến ít nhất hai cảnh sát bị thương nặng. Ngoài ra còn có một số thành viên khác của lực lượng an ninh bị thương. Tổng cộng hơn 90 người bị thương, trong đó có cả vài nhà báo.

Người biểu tình xô đẩy cảnh sát, thậm chí còn ném lựu đạn khói về phía cảnh sát, tạo ra một đám mây khói đen bên ngoài tòa nhà Quốc hội. Các nhân chứng cho biết cả phía an ninh và người biểu tình đều ném lựu đạn khói về phía nhau.

Các cải cách hiến pháp bị những người phản đối mô tả là “phản Ukraine”. Tuy nhiên, các nước đồng minh phương Tây của Ukraine khẳng định đây là cách duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột vũ trang ở miền đông đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.800 người trong vòng 16 tháng qua.

Theo các cải cách hiến pháp này, các vùng miền đông, bao gồm vùng Donetsk và Luhansk đang nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai thân Nga, sẽ có thêm nhiều quyền lực hành chính. Tuy nhiên chính quyền Ukraine không muốn công nhận quy chế bán tự trị cho miền đông như yêu sách của phe ly khai.

Chính quyền Kiev và phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ quân ly khai ở miền đông, thậm chí đưa quân đội vào Donetsk và Luhansk để chống quân đội Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ cáo buộc này.

Quang cảnh hỗn loạn ở trung tâm thủ đô Kiev - Ảnh: Reuters
Cảnh sát đưa một đồng đội bị thương ra khỏi tòa nhà Quốc hội - Ảnh: Reuters

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên