30/08/2015 05:34 GMT+7

​Trung Quốc đề nghị di dời, nâng cấp 1.000 nhà máy hóa chất

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau vụ nổ làm 145 người thiệt mạng tại Thiên Tân, chính quyền các địa phương Trung Quốc đề nghị di dời hoặc nâng cấp khoảng 1.000 nhà máy hóa chất trên toàn quốc.

Thành phố Thiên Tân sau vụ nổ kho chứa hóa chất làm 145 người chết - Ảnh: Reuters
Thành phố Thiên Tân sau vụ nổ kho chứa hóa chất làm 145 người chết - Ảnh: Reuters

Theo South China Morning Post (SCMP), các nhà lãnh đạo Trung Quốc cảnh báo, việc di dời này sẽ gặp nhiều khó khăn do phản ứng dữ dội từ phía người dân địa phương.

Ông Miao Wei, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho biết, thời gian qua, Bộ của ông đã nhận nhiều đơn đề nghị về việc này từ các chính quyền địa phương.

Sự cố xảy ra ở Thiên Tân đã buộc giới chức địa phương đẩy nhanh hơn quá trình di dời và nâng cấp các nhà máy hóa chất.

Tuy nhiên cũng theo ông Miao, công việc này dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 400 tỉ nhân dân tệ, và đây sẽ là vấn đề không đơn giản.

Hai quan chức chính quyền Thượng Hải cho biết trên tờ Sunday Morning Post, việc di dời các nhà máy hóa chất có thể là vấn đề rất dai dẳng và mất khoảng 10 năm để giải quyết. Thêm nữa, quá trình đó sẽ vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân địa phương.

Những năm qua, Trung Quốc từng chứng kiến nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối các dự án xây dựng nhà máy hóa chất gần khu dân cư.

Một quan chức giấu tên của Thượng Hải cho biết, thực tiễn đã chứng minh rằng, việc di dời các nhà máy hóa chất độc hại là việc vô cùng khó khăn với chính quyền địa phương.

Người này nói: “Các chính quyền địa phương vẫn đang tiến hành những nghiên cứu về tính khả thi của vấn đề, nhưng việc thiếu ngân sách và phản ứng từ phía các công ty hóa chất cũng như người dân là những trở ngại lớn nhất”.

Cũng theo quan chức này, ngay cả khi chính quyền đã quyết định được khu vực sẽ tiến hành di dời nhà máy thì người dân sống gần các khu vực mới theo dự kiến đó sẽ lại biểu tình phản đối.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên