30/08/2015 05:48 GMT+7

​Dân Malaysia biểu tình đòi thủ tướng từ chức

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàng chục ngàn người dân Malaysia hôm qua (29-8) đã đổ ra các con phố ở thủ đô Kuala Lumpur biểu tình đòi thủ tướng Najib Razak từ chức sau những cáo buộc tham nhũng.

Hàng chục ngàn người dân Malaysia biểu tình đòi thủ tướng Najib từ chức sau cáo buộc tham nhũng - Ảnh: AFP
Hàng chục ngàn người dân Malaysia biểu tình đòi thủ tướng Najib từ chức sau cáo buộc tham nhũng - Ảnh: AFP

Theo hãng tin DW (Đức), giữa một biển người biểu tình hòa bình trong sắc áo vàng, màu áo biểu trưng của phong trào, cảnh sát Malaysia cũng đã được huy động lực lượng tối đa tại khu vực trung tâm thủ đô Kuala Lumpur.

Chính quyền tuyên bố đây là cuộc biểu tình bất hợp pháp, họ cấm người dân mặc áo vàng và chặn trang web của tổ chức Bersih là đơn vị tổ chức cuộc biểu tình kéo dài 2 ngày.

Cảnh sát chống bạo động và hàng rào an ninh được triển khai nhằm ngăn chặn dòng người biểu tình ở khu vực Quảng trường Độc lập là khu vực người biểu tình dự định tụ tập thâu đêm.

Theo Bersih có khoảng 200.000 người dân tham gia biểu tình, nhưng ước tính của cảnh sát thấp hơn, khoảng 25.000 người.

Người biểu tình vẫy quốc kỳ Malaysia giữa biển áo vàng, giơ cao những khẩu hiệu như “Chúng tôi sẽ không chịu im lặng” và ‘Hãy từ chức đi ông Najib”.

Trước đó thủ tướng Najib Razak bị cáo buộc tội rửa tiền sau khi một số tài liệu rò rỉ hồi đầu năm cho thấy gần 700 triệu USD từ Quỹ đầu tư phát triển đất nước 1MDB đã chảy vào tài khoản riêng của ông.

Tuy nhiên vị thủ tướng 62 tuổi của Malaysia khẳng định ông không làm gì sai và đó là khoản tiền tài trợ từ Trung Đông.

Tuy nhiên sau đó ông cũng sa thải một quan chức cấp phó và 4 thành viên nội các đã công khai chất vấn ông vấn đề này. Ông Najib cũng thay thế Bộ trưởng Bộ tư pháp, là người đã điều tra vụ việc.

Cùng với yêu cầu thủ tướng từ chức, những người tham gia biểu tình hôm qua (29-8) tại Kuala Lumpur cũng yêu cầu quốc hội Malaysia có những cải cách hiến pháp để nâng cao tính minh bạch và tin cậy của chính phủ.

Trước sự việc, thủ tướng Najib chỉ trích hành động của những người biểu tình, cáo buộc họ đã làm mất thể diện và uy tín của Malaysia trước thế giới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên