17/08/2015 09:32 GMT+7

Mỹ - Hàn tập trận giả lập Triều Tiên tấn công toàn diện

THU ANH
THU ANH

TTO - Hàng chục ngàn binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn hôm 17-8, giả lập tình huống CHDCND Triều Tiên tấn công toàn diện.

Một cuộc tập trận với sự tham gia của binh sĩ Hàn Quốc, Mỹ hồi tháng 2. Ảnh: Reuters
Một cuộc tập trận với sự tham gia của binh sĩ Hàn Quốc, Mỹ hồi tháng 2 - Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận Ulchi Freedom thường niên này diễn ra từ nay đến ngày 28-8, hầu hết được giả lập trên máy tính nhưng vẫn có sự tham gia của 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 binh sĩ Mỹ. 

Tập trận đưa ra tình huống Hàn Quốc bị CHDCND Triều Tiên tấn công toàn diện. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tập trận Ulchi Freedom năm nay sẽ tập trung đặc biệt vào trinh sát và tình báo nhằm tăng cường theo dõi chiến tuyến.

Bình Nhưỡng coi cuộc tập trận Ulchi Freedom, cùng với các cuộc tập trận Mỹ - Hàn khác, là một sự gây hấn và đe dọa sẽ “có hành động đáp trả quân sự mạnh mẽ nhất”.

Ủy ban Thống nhất hòa bình của CHDCND Triều Tiên nói hồi tuần trước: “Những cuộc tập trận chung quy mô lớn như vậy không khác gì lời tuyên chiến”. 

Căng thẳng quân sự ở bán đảo Triều Tiên vốn đang dâng cao, nhất là sau khi Hàn Quốc đổ lỗi cho Bình Nhưỡng về các vụ nổ mìn khiến binh sĩ biên phòng nước này bị thương hồi đầu tháng.

Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng bí mật chôn mìn trong một kế hoạch gây hấn quân sự được chuẩn bị trước. 

Trong khi đó, như Yonhap cho biết Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ bắn thử tên lửa trong thời gian cuộc tập trận Mỹ - Hàn diễn ra như một cách phản đối sự kiện này. 

Trong thời gian diễn ra tập trận Mỹ - Hàn hồi tháng 3, CHDCND Triều Tiên đã bắn chín quả tên lửa tầm ngắn và đất đối không ra biển.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu 

Ngày 17-8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi quân đội duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên. 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Tổng thống Park Geun-hye tại một cuộc họp nội các nhấn mạnh Hàn Quốc cần duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao của quân đội để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân trước sự gia tăng các hành động khiêu khích và các mối đe dọa quân sự do Triều Tiên tạo ra. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên