09/08/2015 06:16 GMT+7

Ukraine lập danh sách "đen" các nghệ sĩ Nga ủng hộ quân ly khai

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ukraine ngày 8-8 công bố danh sách cấm 14 ca sĩ và diễn viên Nga, bao gồm cả nghệ sĩ Gerard Depardieu sinh ra tại Pháp tham gia diễn xuất trên các chương trình truyền hình, đài phát thanh và rạp chiếu phim của nước này.

Ca sĩ Iosif Kobzon (phải) từng nhiều lần tuyên bố hỗ trợ cho quân ly khai thân Nga. Ảnh: BBC 

Theo BBC, Ukraine cho rằng các nghệ sĩ trên là "mối đe dọa cho an ninh quốc gia" vì đã hỗ trợ trong việc sát nhập Crimea vào Nga cũng như ủng hộ quân ly khai thân Nga ở miền đông đất nước.

Theo đó, ông Depardieu vừa có hộ chiếu Nga năm 2013 cũng bị cấm đặt chân lên đất Ukraine trong vòng 5 năm sau khi ông này mô tả Nga là một quốc gia "dân chủ".

Bộ Văn hóa Ukraine đã công bố danh sách "đen" trên và cho biết việc lập danh sách là nhằm đáp ứng yêu cầu từ cơ quan An ninh Ukraine (SBU).

Trong số những người trong danh sách đen có ca sĩ Iosif Kobzon sinh ra tại Donetsk của Ukraine. Hiện quân ly khai đang nắm quyền kiểm soát ở Donetsk.

Ông Kobzon cũng là một mục tiêu trong các biện pháp trừng phạt của EU áp đặt lên Nga trước các hành động hỗ trợ của nước này đối với quân ly khai Ukraine.

Đáp lại động thái trên của Ukraine, một số nghệ sĩ tuyên bố họ cảm thấy "vinh dự" khi được đưa tên vào danh sách "đen".

Cho đến nay gần 7.000 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa quân ly khai tại Donetsk và Luhansk với quân đội thuộc chính quyền Kiev.

Các cuộc đụng độ bắt đầu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sát nhập Crimea vào Nga.

Ukraine và phương Tây cũng cáo buộc Nga đưa quân và cung cấp vũ khí cho các phần tử ly khai tại miền đông Ukraine.

Ngược lại, Moscow lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc nhưng thừa nhận rằng một số "tình nguyện viên" của Nga đang chiến đấu cho quân ly khai Ukraine.

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên