05/08/2015 09:26 GMT+7

Singapore muốn xây dựng quốc gia thông minh

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Đường phố tấp nập xe không người lái, cáp quang kết nối đến từng nhà, các khu vườn xanh ngát trên không, những tòa tháp khoa học cao chót vót... Thế giới đang chờ một phép mầu nữa từ đất nước Singapore nhỏ bé.

Hai tấm ảnh, chụp từ cùng vị trí nhưng cách nhau 50 năm, cho thấy sự phát triển thần tốc của Singapore Ảnh: Reuters
Hai tấm ảnh, chụp từ cùng vị trí nhưng cách nhau 50 năm, cho thấy sự phát triển thần tốc của Singapore Ảnh: Reuters

Hơn 100 năm trước, vùng đất này chỉ là vũng lầy. Ngày nay đây là một thành phố hiện đại. Mười năm sau nữa nó sẽ trở thành một siêu đô thị. Đừng bao giờ sợ 

Thủ tướng Lý Hiển Long nhắc lại lời của cha mình, ông trong bài diễn văn công bố dự án “Smart Nation” hồi cuối năm ngoái

Ngày 9-8 sắp tới là một ngày trọng đại với người dân Singapore: đảo quốc sẽ kỷ niệm quốc khánh lần thứ 50. Không khó để kể ra những thành tựu mà quốc gia nhỏ nhất Đông Nam Á đạt được trong nửa thế kỷ qua, nhưng quan trọng hơn hết, ngay trước thềm thời khắc quan trọng này, con rồng châu Á đã chuẩn bị cho lần vượt vũ môn kế tiếp.

Dự án tham vọng “Smart Nation” (quốc gia thông minh) chính là tầm nhìn dài hạn mà Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đặt ra cho đất nước ông trong chặng đường tiếp theo. Trang Bloomberg Business của Mỹ nhận định đây không phải là một kế hoạch “vĩ mô” trên giấy mà nó thật sự đang được hiện thực hóa bằng hàng tỉ đôla tiền đầu tư.

Nếu ai đến Singapore có ghé thăm quận Jurong Lake, một khu phức hợp phát triển rộng 360ha ở phía tây hòn đảo, thì có thể thấy một phần bức tranh tương lai đang hình thành. Tại đây, chính quyền cho lắp đặt hơn 1.000 máy cảm biến để theo dõi và điều khiển tất cả mọi thứ, từ xe cộ cho đến thùng rác. Khu đất ngoại ô yên ắng đang lột xác thành trung tâm thương mại thứ hai của hòn đảo với nhiều tòa chung cư lộng lẫy nhìn ra biển, trung tâm khoa học mới và một trạm dừng của tuyến đường sắt cao tốc đến thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Theo cổng thông tin Chính phủ Singapore, dự án “Smart Nation” chỉ ra 5 thách thức mà thế giới ngày nay đang phải đối mặt: mật độ dân thành thị cao, dân số già, nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng, giao thông đô thị khó khăn và thiếu năng lượng. “Smart Nation” sẽ biến đảo quốc sư tử thành một phòng thí nghiệm khổng lồ cho các phát minh và ý tưởng nhằm giải quyết những thách thức này.

Công nghệ khoa học chắc chắn chính là chìa khóa giải bài toán quy mô đó. “Người ta không tin, họ phải thấy tận mắt. Rất nhiều quốc gia và thành phố trên thế giới đang nhìn Singapore như một cuộc thử nghiệm vĩ đại”- ông Bernard Charles, giám đốc điều hành của Dassault Systemes, một đối tác của Chính phủ Singapore trong dự án “Smart Nation”, tự hào khoe. Dassault Systèmes đang giúp Singapore xây dựng một mô hình thành phố ba chiều để các cơ quan, công dân và doanh nghiệp có thể tham gia phát triển các công nghệ đô thị.

Chỉ ở Singapore người ta mới bắt gặp những công viên công nghệ với những cái tên như Mediapolis, Biopolis, Fusionopolis... Chúng là các lĩnh vực được tập trung phát triển tại đó, ví dụ như truyền thông, sinh học, kỹ thuật... Những trung tâm này đang thu hút vô số nhà doanh nghiệp nước ngoài đến Singapore để đầu tư và bán ý tưởng.

Dự án khởi nghiệp Urbanetic của doanh nhân người Ấn Độ Saibal Chowdhury là một ví dụ. Anh đang chờ Chính phủ Singapore chấp thuận khoản vay 500.000 đôla Singapore để hiện thực hóa ý tưởng giúp các nhà quy hoạch đô thị ở những vùng còn nghèo có thể tiếp cận công nghệ dựng hình ba chiều.

Từ năm 2011 - 2015, Singapore đã chi hơn 16 tỉ USD cho các dự án nghiên cứu và phát triển, tăng 20% so với giai đoạn trước đó. Đó là những dự án đầu tư thật sự cho dân, vì dân, không nhằm phô trương hay vụ lợi cho bản thân.

Thách thức giữ vững bản sắc

Cách đây vài ngày, trò chuyện trên kênh Channel News Asia, Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ mối bận tâm của ông về bản sắc dân tộc trong 50 năm tới:

“... Tại nhiều quốc gia, khi 50 hay 60 năm trôi qua (kể từ ngày giành độc lập), khí sắc của người dân rất khác so với thế hệ cha ông - những người sáng lập. Cảm giác của những chuyến khám phá tiên phong, của biết bao cơ hội và những chân trời vô tận... không còn nữa, nhường chỗ cho hiện thực khó khăn của cuộc sống.

Thế hệ của 50 năm tới sẽ sinh ra trong một thế giới khác. Chúng sẽ trưởng thành trong một môi trường khác, trải nghiệm những cơ hội khác. Chúng sẽ đi đây đó nhiều hơn bố mẹ hay ông bà. Ý thức về bản thân, những giá trị làm nên thế hệ đó vẫn chưa được nhìn thấy... Để giữ được bản sắc của Singapore trong 50 năm tới, tôi cho rằng đây là một thách thức lớn”.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên