04/08/2015 07:44 GMT+7

Mưa lũ nhấn chìm Myanmar

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hàng trăm người ở Pakistan, Ấn Độ, Nepal, Myanmar và Trung Quốc đã thiệt mạng trong các trận lũ và lở đất do mưa lớn gây ra, trong khi Liên Hiệp Quốc cảnh báo số người chết sẽ còn tăng cao.

Người dân Ấn Độ đứng trên mái nhà ở quận Surendranagar, bang Gujarat, cầu cứu xin giúp đỡ - Ảnh: Reuters
Người dân Ấn Độ đứng trên mái nhà ở quận Surendranagar, bang Gujarat, cầu cứu xin giúp đỡ - Ảnh: Reuters

Tại Myanmar, ít nhất 46 người thiệt mạng do lũ quét và lở đất trong khi mưa lớn kéo dài và triều cường tiếp tục xuất hiện ở nhiều vùng trên khắp quốc gia này, tính đến ngày 3-8.

Hãng tin AFP cho biết thị trấn Kalay - một trong những thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất vùng tây bắc - đã bị nhấn chìm hoàn toàn trong nước lũ cao đến hơn 2m. Nước đã dâng đến nóc nhiều ngôi nhà, thậm chí còn dâng cao gần bằng ngọn dừa ở một số khu vực.

Công tác cứu hộ tại Myanmar đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lớn, đường sá và thông tin liên lạc ở một số vùng bị tê liệt. Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết số người chết do lũ lụt ở Myanmar còn tăng cao do nhiều vùng hẻo lánh đang bị cô lập hoàn toàn.

Cơ quan này cho biết có ít nhất 156.000 người bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt hiện nay. Chính phủ Myanmar đã phải tuyên bố bốn khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở miền trung và miền tây là “các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa quốc gia”.

Ngôi chùa ở Kalay (Myanmar) bị ngập gần hết trong ngày 2-8 - Ảnh: Reuters
Ngôi chùa ở Kalay (Myanmar) bị ngập gần hết trong ngày 2-8 - Ảnh: Reuters

Tại Ấn Độ, có hơn 100 người đã thiệt mạng trong các đợt mưa lũ suốt tuần qua, hàng chục ngàn người phải sơ tán sống trong các lều cứu trợ. Gần 4 triệu người sống trong 10.000 làng mạc ở bang Tây Bengal bị lũ lụt làm ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một cơn bão tấn công bang này trong khi lũ lụt đang hoành hành làm ít nhất 48 người chết. Báo India Times cho biết hơn 4 triệu người ở các bang Gujarat, Rajasthan và Odisha cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Nepal cũng có ít nhất 90 người thiệt mạng trong các đợt lũ và lở đất do mưa lớn gây ra trong hai tháng qua. Hãng tin AFP cho biết Pakistan đang bị mưa lũ tấn công liên tục trong hai tuần qua, làm hơn 140 người thiệt mạng.

Chỉ trong hai ngày 2 và 3-8 có đến 26 người bị lũ cuốn trôi trong khi các đợt mưa lớn đang trút xuống nhiều tỉnh của quốc gia này, nhấn chìm hàng trăm hecta đất nông nghiệp và nhà cửa.

Người phát ngôn cơ quan thảm họa Pakistan Ahmad Kamal cho biết hơn một nửa nạn nhân thiệt mạng ở tỉnh Khyber Pakthunwa và thung lũng du lịch Chitral. Hàng ngàn khách du lịch đang mắc kẹt ở đây do đường sá, cầu cống bị lũ cuốn trôi. Ông Kamal cho biết đây là đợt mưa lũ lớn chưa từng có ở Pakistan.

Cùng lúc, tại khu tự trị Nội Mông (bắc Trung Quốc), mưa lớn gây lũ quét làm bốn người thiệt mạng và một người mất tích. Tân Hoa xã cho biết lũ quét xảy ra ở huyện Lượng Thành, cuốn trôi một số nông dân đang chở hoa màu băng ngang một con sông ở địa phương.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên