03/08/2015 06:01 GMT+7

Mưa lũ hoành hành châu Á, cả trăm người chết

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hàng chục ngàn người dân nhiều quốc gia châu Á đang phải sống trong cảnh khốn khổ do mưa lũ.

Theo AFP, hôm qua chính quyền Myanmar thông báo ít nhất 27 người nước này đã thiệt mạng và hơn 156.000 người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ vài ngày qua.

Nạn nhân lũ lụt ở thị trấn Kawlin tại Sagaing, Myanmar nhận thực phẩm tiếp tế - Ảnh: Reuters
Nạn nhân lũ lụt ở thị trấn Kawlin tại Sagaing, Myanmar nhận thực phẩm tiếp tế - Ảnh: Reuters

Hội Chữ thập đỏ Myanmar cho biết hai bang miền tây là Chin và Rakhine bị tàn phá nặng nề nhất. Ở Rakhine có ít nhất 140.000 người phải bỏ nhà cửa đi di tản để tránh lũ. Khoảng 300 ngôi nhà tại đây bị nước lũ phá hủy hoàn toàn.

Tại thành phố Haka, thủ phủ bang Chin, lở đất làm hư hại 60 ngôi nhà, hàng loạt con đường huyết mạch và bảy cây cầu lớn.

Chính phủ Myanmar tuyên bố bốn vùng bị mưa lũ tấn công dữ dội nhất (bao gồm Chin, Rakhine, Magwe và Sagaing) là “vùng thảm họa quốc gia”. Bộ Nông nghiệp Myanmar thông báo hơn 200.000ha đất trồng lúa đã bị ngập nặng.

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp tục đổ xuống Myanmar trong vòng vài tuần tới. Do đó đất nước này phải đối mặt với “thảm họa lớn”.

Bộ An sinh xã hội Myanmar thừa nhận các nỗ lực cứu trợ đang gặp rất nhiều khó khăn, bởi lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được những vùng bị nước lũ vây hãm.

Văn phòng điều phối nhân đạo Liên Hiệp Quốc cảnh báo số người chết và bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Myanmar chắc chắn sẽ gia tăng sau khi các đội cứu hộ của chính phủ và các tổ chức quốc tế tiếp cận được những vùng thảm họa. Liên Hiệp Quốc đã triển khai các đội khẩn cấp đến vùng lũ ở Myanmar để đánh giá nhu cầu cứu trợ.

Ngoài Myanmar, những ngày qua mưa lũ cũng gây nhiều tàn phá tại một số quốc gia châu Á khác. Ở Pakistan, trong hai tuần qua lũ làm thiệt mạng 81 người và ảnh hưởng tới gần 300.000 người khác. Lũ quét cướp đi sinh mạng 26 người ở miền tây Ấn Độ.

Hồi cuối tuần, ít nhất 20 người khác thiệt mạng do lở đất tại bang Manipur, gần biên giới Myanmar. Các vụ lở đất ở Nepal cũng làm chết 36 người.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên