03/08/2015 09:29 GMT+7

Kim Jong Un sắp được trao giải chính khách toàn cầu ​Sukarno

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Trung tâm Sukarno ở Bali, Indonesia vừa chọn lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un là “chính khách toàn cầu”.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un (bìa trái) trong chuyến thăm tòa nhà dưỡng lão mới xây ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 2-8 cho biết đây là lần đầu tiên ông Kim Jong Un được một tổ chức ở nước ngoài vinh danh. Giải thưởng được trao trên cơ sở đánh giá cuộc chiến của lãnh đạo Kim Jong Un chống lại “Chủ nghĩa thực dân mới và chủ nghĩa đế quốc”.

“Chúng tôi sẽ trao giải cho lãnh đạo Kim Jong Un vì ông ấy đã kiên định thực hiện những lý tưởng của nhà lãnh đạo vĩ đại Kim Nhật Thành, đó là chống lại chủ nghĩa đế quốc”- báo Jakarta Globe dẫn lời bà Rachmawati Soekarnoputri, một trong những người con của cố tổng thống Sukarno, tuyên bố giải thưởng.

Bà Rachmawati cho biết giải thưởng này trước đây đã trao cho cố chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành. Giải thưởng Sukarno vinh danh những người được công nhận có đóng góp vào hòa bình và phát triển của thế gới. Trước đây, cựu  lãnh đạo dân chủ Myanmar Aung San Suu Kyi và nhân vật lỗi lạc của Ấn Độ Mahatma Gandhi cũng đã được trao giải này.

Kim Jong Un là cháu nội của nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ông lên nắm quyền lãnh đạo quốc gia này sau khi người cha Kim Jong Il qua đời vì bệnh tim hồi năm 2011. Năm nay 32 tuổi, ông là lãnh đạo trẻ nhất thế giới. Tuy điều hành một quốc gia nhưng Kim Jong Un chưa bao giờ ra nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền điều hành đất nước.

Hồi đầu năm 2015, Nga mời Kim Jong Un sang thăm chính thức nước này nhưng cuối cùng ông ta đã hủy chuyến đi. Kim Jong Un cũng được tạp chí Forbes của Mỹ xếp hạng thứ 49 trong danh sách nhân vật quyền lực nhất thế giới. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên